Ông đã dùng triết lý này để để thành lập đại gia điện tử Nhật Bản - Kyocera 5 thập kỷ trước, tạo ra nhà mạng KDDI trị giá 64 tỷ USD và giải cứu Japan Airlines từ đợt phá sản năm 2010. Inamori hiện có khối tài sản 1,1 tỷ USD, xếp thứ 32 trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản.
Vị tỷ phú này là người theo đạo Phật và luôn tỏ ra ngờ vực về phong
cách quản lý của phương Tây. Quan điểm của ông đã phản ánh phần nào vì
sao không ít doanh nhân Nhật không ủng hộ ý tưởng cống hiến nhiều hơn
cho cổ đông.
"Nếu anh muốn có trứng, hãy chăm sóc những con gà mái. Nếu anh bắt nạt
hay giết chúng, chúng sẽ chẳng đẻ đâu", Inamori cho biết trong một cuộc
phỏng vấn với Bloomberg.
Quan điểm này chính là cốt lõi thành công của Inamori. KDDI và Kyocera
có vốn hóa tổng cộng 82 tỷ USD. Khi Inamori được bổ nhiệm làm CEO Japan
Airlines năm 2010, ông đã 77 tuổi và chưa hề có kinh nghiệm về hàng
không. Nhưng chỉ một năm sau, ông đã khiến hãng bay có lợi nhuận. Và năm
2012, Japan Airlines quay lại sàn chứng khoán Tokyo.
Bí mật của Inamori là thay đổi tâm lý của nhân viên. Sau khi nhậm chức
CEO, ông in một cuốn sách nhỏ, phát cho mỗi nhân viên, nói về triết lý
kinh doanh của mình. Trong đó, ông cho biết công ty luôn hết mình với sự
phát triển của mỗi lao động. Ông cũng giải thích công việc của họ có
tầm quan trọng cỡ nào và liệt kê các quy tắc theo đạo Phật về lối sống
nên có, như khiêm tốn hay làm việc đúng đắn. Nó giúp họ tự hào về hãng
bay và luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ hơn vì thành công chung, Inamori
cho biết.
Triết lý này có tác dụng một phần vì ranh giới giữa công việc và cuộc
sống cá nhân của người Nhật không rạch ròi như Mỹ. Dù vậy, không phải
tất cả nguyên tắc của Inamori đều xuất phát từ tâm linh. Hệ thống quản
lý của ông chia nhân viên thành những đơn vị nhỏ, tự lên kế hoạch và
theo dõi năng suất từng giờ. Ông cũng cắt giảm một phần ba nhân sự công
ty, khoảng 16.000 người. "Lãnh đạo nên biết cách làm nhân viên hạnh phúc
cả về vật chất lẫn tinh thần," Inamori khẳng định.
Dù không được lòng các nhà đầu tư, ông cũng không cho rằng quan điểm
của mình mâu thuẫn. Nếu nhân viên vui vẻ, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và
doanh thu cũng từ đó mà tăng lên. Các doanh nghiệp nên kiếm lợi nhuận
theo cách có ích cho xã hội.
Học thuyết của Inamori không theo một phong cách quản lý điển hình nào,
nhưng cũng chẳng thiếu người muốn học hỏi. Hơn 4.500 doanh nhân đã tham
dự hội nghị thường niên của ông tại trường Seiwajyuku tại Yokohama quý
trước. Inamori tình nguyện diễn thuyết cho thính giả, bên cạnh các hoạt
động từ thiện khác như gây quỹ cho Giải thưởng Tokyo - phiên bản Nhật
của giải Nobel.
Hãng đầu tư Oasis Management đang kêu gọi Kyocera trả lại tiền cho nhà
đầu tư bằng cách bán cổ phần ở Japan Airlines và KDDI. Inamori cho biết
ông hiểu rằng các nhà đầu tư muốn thu về lợi nhuận cao nhất có thể. Việc
nắm giữ cổ phần của KDDI sẽ mang lại tiền cổ tức khá và là lá chắn
trong thời kỳ khó khăn. "Tại một vài thời điểm, công ty sẽ phải từ chối
những đòi hỏi ích kỷ của nhà đầu tư", ông nói.
Seth Fischer, giám đốc đầu tư tại Oasis lại cho rằng đây là cách tư duy
lạc hậu và lờ đi những rủi ro mà KDDI có thể phải đối mặt. "Chúng tôi
không phải là những nhà đầu tư "ích kỷ". Tư tưởng lãnh đạo cần bảo vệ
doanh nghiệp khỏi nhà đầu tư chính là điều mà chính sách Abenomics đang
cố gắng thay đổi", ông cho biết.
Dù vậy, khi nói đến việc khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc, Inamori
không có ý là họ có thể "được đằng chân lân đằng đầu". Theo ông, hạnh
phúc là được làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai, cũng như tư tưởng của Phật
giáo là tâm hồn sẽ được nâng tầm khi người ta tận tụy với công việc.
"Công ty thuộc về cổ đông, nhưng nằm trong đó cũng là hàng trăm hay
thậm chí hàng nghìn nhân viên. Đừng quên rằng gà mái luôn cần được khỏe
mạnh", ông nói.
(Vnexpress)