Daymond John, được biết đến với vai trò nhà đầu tư cho chương trình truyền hình thực tế Shark Tank của đài ABC.
Mẹ của Daymond John là một bà mẹ đơn thân sống tại Queens, New York.
Trước đây, John thường nhìn chăm chăm vào đường chân trời Manhattan,
nơi có tòa nhà biểu tượng cho thành công và tham vọng: Empire State
Building
Hiện nay, văn phòng của công ty John đã trải dài khắp tầng 66 của Tòa
nhà Empire State - một trong những địa điểm danh tiếng nhất New York.
Trước khi Shark Tank khiến ông nổi tiếng khắp nơi, John đã là một doanh
nhân thành đạt với vai trò người sáng lập, chủ tịch và CEO của FUBU -
một nhãn hàng thời trang hip hop. Tất cả đều bắt đầu từ chiếc máy may
của mẹ John cùng 40 USD vốn khởi nghiệp. Hiện nay, FUBU đã phát triển
thành doanh nghiệp có giá trị 6 tỷ USD.
Từ 40 USD đến 6 tỷ USD
Vào cuối những năm 80, John nhận thấy hip hop sẽ ngày càng phát triển.
Tiếng nói của những người da màu ngày càng được ghi nhận, và ông muốn
mình trở thành một phần của phong trào đó.
"Họ đã bắt đầu thể hiện ước mơ, hy vọng, sự đấu tranh của mình tại các
cộng đồng và thành phố. Họ thể hiện điều đó thông qua âm nhạc.", ông nhớ
lại.
Doanh nhân này bắt đầu thiết kế áo T-shirt mà ông tin rằng nó phù hợp
với những khách hàng thành thị trẻ tuổi. Ông may các sản phẩm vào ban
đêm và sau đó quay các clip ca nhạc - trong đó các rapper mặc trang phục
của John. Ban ngày, John vẫn làm việc tại nhà hàng Red Lobster.
"Tôi trở về nhà vào ban đêm, may áo, sáng sớm hôm sau đi giao áo và sau
đó tiếp tục làm việc tại Red Lobster để có tiền trang trải cuộc sống",
John nói.
"Nhưng tôi muốn theo đuổi giấc mơ của mình, vì vậy tôi phải từ bỏ những điều khác."
Cuối cùng, ông cũng có thể dành toàn tâm toàn ý cho công việc may mặc.
Với 40 USD và 3 người bạn, ông sáng lập ra FUBU ( viết tắt cuả For Us By
Us - Cho chúng ta bởi chúng ta).
Daymond John, thứ 3 từ bên phải
Cảm giác 'đặc biệt': Vô giá
Trong suốt sự nghiệp của mình, doanh nhân nổi tiếng này đã gây dựng
được thương hiệu và làm việc với những người nổi tiếng như Kardashians,
LL Cool J hay Lennox Lewis.
Năm 2015, Tổng thống Obama đã chỉ định John là một trong 9 đại sứ Tổng
thống của chương trình Doanh nhân toàn cầu. Một trong những lý do khiến
John đầu tư vào Shark Tank là ông nhận ra những giá trị hỗ trợ bên ngoài
mà chương trình mang lại.
"Tôi tin rằng chìa khóa để thành công là khiến cho ai đó, hoặc nhiều người cảm thấy mình đặc biệt", John chia sẻ.
John đánh giá cao mẹ của mình, người từng làm tiếp viên hàng không cho
American Airlines. Bà đã giúp ông có được cảm giác coi trọng bản thân -
động lực thúc đẩy John vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.
"Tôi mắc chứng khó đọc. Tôi không biết điều đó cho đến 10 năm trước. Mẹ
không bao giờ khiến tôi cảm thấy đó là chuyện gì to tát. Bà ấy chỉ cần
biết rằng tôi có thể học tốt môn toán, xuất sắc trong các môn khoa học.
Và nếu tôi gặp vướng mắc nào với việc đọc, chỉ cần cố gắng nhiều hơn
nữa.", John kể lại.
Không có tiền = sức mạnh?
Không giống như câu ngạn ngữ nổi tiếng nói rằng để kiếm tiền bạn cần có
tiền. John lại nghĩ việc túng thiếu có thể thúc đẩy sự sáng tạo.
"Tôi nhận ra rằng hầu hết những thời điểm mà tôi đạt được một thành
công đáng kể, thì tiền bạc không phải yếu tố quan trọng trong đó."
Theo triết lý kinh doanh của John, thất bại là một phần tất yếu trong
quá trình học tập, điều mà ông rút ra khi quyết định đầu tư vào Shark
Tank.
"Tôi thích nghe về những thất bại. Tôi muốn biết rằng mình đang làm
việc với những người đã thử điều này, điều kia. Trước đây nó có thể
không hiệu quả, nhưng giờ nó lại thành công bởi vì tôi không muốn biến
tiền của mình thành học phí."
"Các doanh nhân không chỉ đi theo 'thành công, thành công, thành công
và thành công. Họ có thể 'thành công, thành công, thất bại và rồi lại
thành công.", John nhắn nhủ.
Linh Lam-NDH/CNN