Màu sắc có tác động rất mạnh đến cảm xúc của con người. Theo Kissmetrics, trang web hỗ trợ các marketer nâng cao hiệu quả công việc, “Khách hàng đặt yếu tố hình thức và màu sắc lên trên các yếu tố khác khi mua hàng”.
Thêm vào đó, 85% khách hàng cho biết họ lấy
màu sắc làm lý do chính khi mua một sản phẩm nào đó. Vì thế, các công ty
hãy cẩn thận khi chọn màu sắc cho logo, đừng chọn một mẫu website hay
logo chỉ vì nó đẹp theo cảm quan mà không quan tâm việc đáp ứng các tiêu
chí marketing hay tính liên quan đến tính cách thương hiệu.
Vậy
màu sắc nào là phù hợp nhất với công ty bạn? Hãy tìm hiểu ý nghĩa của
một số màu sắc theo AJ Agrawal - đồng sáng lập và CEO Alumnify qua bài
viết đăng trên trang Inc.
Đỏ
Màu đỏ nghĩa
là “Dừng lại”, trên môi trường mạng, thông điệp đó thường được diễn tả
kèm một nút bấm lớn, màu đỏ sáng. Màu đỏ cũng là hiện thân của tình yêu
hay mùa Giáng sinh. Bạn có để ý thấy những công ty thức ăn nhanh như
KFC, McDonald’s, Lotteria, Jollibee… thường sử dụng màu đỏ, vì đó cũng
là màu gợi lên cảm giác đói bụng.
Vàng
Nhiều
người nghĩ rằng màu vàng là màu của sự sáng tạo, nhưng thực tế vàng là
sắc khá gây khó chịu với người nhìn, vì vậy hãy hạn chế sử dụng màu này.
Xanh lá
Đối
lập với màu đỏ, xanh lá biểu thị thông điệp “Đi”. Màu xanh cũng thường
được dùng để tượng trưng cho tiền. Nếu bạn là blogger chuyên đăng tải
các bài hướng dẫn kiếm tiền, hãy sử dụng màu xanh trong logo và xuyên
suốt cả blog.
Xanh nước biển
Sắc này có tác
dụng đập tan mọi sự nghi ngờ bởi nó mang theo mình cảm giác tin tưởng
và đảm bảo. Đó là lý do vì sao nó được dùng rất nhiều trong website của
các công ty. Xanh nước biển cũng dùng để biểu thị thời tiết lạnh hoặc
đại dương.
Tím
Nếu sản phẩm/dịch vụ của
công ty có tác dụng xoa dịu hay làm yên lòng khách hàng, hãy cân nhắc
sắc màu này. Rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ chống lão hóa da thường
sử dụng màu tím trên website.
Hồng
Từ xa
xưa, màu hồng đã biểu thị cho sự nữ tính. Nếu thị trường mục tiêu của
bạn là những cô gái trẻ, hãy sử dụng màu hồng để thể hiện cho tính cách
của thương hiệu. Ngoài ra, hồng cũng mang lại hiệu ứng xoa dịu rất hữu
hiệu.
Trắng
Biểu tượng của sự trong trắng ở
vùng Bắc Mỹ là màu trắng. Trắng khi phối hợp với màu xanh nước biển sẽ
gợi nên cảm giác lịch sự, chuyên nghiệp, rất hợp với các doanh nghiệp
lớn.
Màu đen
Màu
đen thường được xem là sự đối ngược của màu trắng và thường được sử
dụng để biểu thị cho ma quỷ. Tuy nhiên, sắc màu này cũng được sử dụng
cho những mặt hàng xa xỉ và được sử dụng làm tông màu chính cho website
của các công ty đó.
Đừng quên văn hóa vùng miền
Câu
chuyện về những sắc màu cho thương hiệu không dừng lại ở đó. Sống trong
thời đại của hội nhập, chúng ta cần lưu ý sự khác biệt văn hóa của mỗi
quốc gia trước khi quyết định tấn công vào một thị trường mới, trong đó,
màu sắc là một yếu tố tối quan trọng.
Một số những “biến thể” về ý
nghĩa các màu sắc được thể hiện khá rõ là nếu như ở Bắc Mỹ màu trắng là
biểu tượng của sự trong trắng, thì ở Trung Quốc nó mang màu tang tóc,
trong khi ở Brazil, màu tím mới là hiện thân của cái chết.
Sự khác
biệt về văn hóa màu sắc đó của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế
giới chắc chắn sẽ dẫn đến khó khăn trong việc duy trì sự nhất quán của
chiến lược marketing của các công ty toàn cầu. Nhưng cũng cần nhớ rằng
việc website công ty xuất hiện với những màu sắc khác nhau tương ứng với
mỗi địa phương là điều nên làm và không ảnh hưởng gì đến thương hiệu
cả.
Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016
Home »
logo
,
marketing
,
quản trị
,
tâm lý khách hàng
,
xây dựng thương hiệu
,
ý nghĩa của màu sắc
» Màu sắc nói gì về thương hiệu?