Phiên đấu giá bán 9%/vốn điều lệ (VĐL) cổ phần Nhà nước tại CTCP Sữa Việt Nam -(MCK:VNM-HoSE), chiều 12/12 vừa qua diễn ra chóng vánh trong sự bất ngờ pha chút hụt hẫng của một số người. Khi Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) công bố về phiên đấu giá này, nhiều NĐT cho rằng số cổ phiếu đem chào bán quá ít trong khi thị trường đón đợi cổ phiếu này từ lâu. Giải thích cho việc chia nhỏ bán lẻ cổ phiếu VNM, SCIC cho biết “mong muốn tạo sự công bằng cho nhiều NĐT trong nước và quốc tế có cơ hội tham gia mua cổ phần tại Vinamilk”.
Thị trường cho là được ngóng đợi thế
nhưng số cổ phiếu bán được chỉ là 5,4%/VĐL tại Vinamilk và được mua bởi
chỉ có 2 tổ chức là F&N Dairy Investment Pte Ltd và F&N Bev
Manufacuring PTE.LTD. SCIC cho biết số cổ phiếu bán không hết sẽ mang về
chờ quyết định của Chính phủ.
Mua thêm 5,4% cổ phần, 2 công ty con của F&N sở hữu 16,4% cổ phần Vinamilk |
Với góc nhìn của ông Nguyễn Hoàng Hải,
Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các NĐT tài chính Việt Nam
(VAFI), thoạt nhìn tưởng như cổ phiếu bị ế và có 2 NĐT mua, nhưng thực
chất đây là 2 công ty con của F&N và với việc mua thêm 5,4% cổ phần,
NĐT này đã sở hữu 16,4% cổ phần của Vinamilk.
Ông Hải cho rằng giá đưa ra chào bán không hợp lý và quá cao, cao hơn giá thị trường khoảng 6-7%, trong khi quy mô của NĐT tài chính trong nước và quốc tế còn nhỏ bé, việc huy động vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài còn rất khiêm tốn. Chẳng có NĐT thực chất đầu tư nào dại dột lại đi mua cổ phiếu VNM cao hơn so với giá trên sàn…
Nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn một số NĐT nước ngoài thoái vốn để tái cơ cấu danh mục đầu tư, NĐT nước ngoài đang dễ mua cổ phần Vinamilk trên sàn chứng khoán với số vốn giải ngân có thể đạt được ở mức hàng trăm triệu USD. Cùng với đó là việc Chính phủ đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa (CPH), thoái vốn và thúc các DN đã CPH lên sàn, như vậy trong tương lai gần nguồn cung chứng khoán gia tăng giúp cho NĐT trong nước và nước ngoài có nhiều cơ hội lựa chọn.
Với quyết tâm mua thêm cổ phần của Vinamilk cho thấy NĐT này đang mong muốn trở thành NĐT chiến lược của Vinamilk. Cách đây 1 năm, nhiều nguồn tin tiết lộ rằng, F&N đã trao đổi thư với đại diện của Vinamilk và sẵn sàng chào giá 4 tỷ USD cho toàn bộ số cổ phần Nhà nước mà SCIC nắm giữ tại Vinamilk.
Ông Hải cho rằng giá đưa ra chào bán không hợp lý và quá cao, cao hơn giá thị trường khoảng 6-7%, trong khi quy mô của NĐT tài chính trong nước và quốc tế còn nhỏ bé, việc huy động vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài còn rất khiêm tốn. Chẳng có NĐT thực chất đầu tư nào dại dột lại đi mua cổ phiếu VNM cao hơn so với giá trên sàn…
Nhất là trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn một số NĐT nước ngoài thoái vốn để tái cơ cấu danh mục đầu tư, NĐT nước ngoài đang dễ mua cổ phần Vinamilk trên sàn chứng khoán với số vốn giải ngân có thể đạt được ở mức hàng trăm triệu USD. Cùng với đó là việc Chính phủ đang đẩy mạnh tiến trình cổ phần hóa (CPH), thoái vốn và thúc các DN đã CPH lên sàn, như vậy trong tương lai gần nguồn cung chứng khoán gia tăng giúp cho NĐT trong nước và nước ngoài có nhiều cơ hội lựa chọn.
Với quyết tâm mua thêm cổ phần của Vinamilk cho thấy NĐT này đang mong muốn trở thành NĐT chiến lược của Vinamilk. Cách đây 1 năm, nhiều nguồn tin tiết lộ rằng, F&N đã trao đổi thư với đại diện của Vinamilk và sẵn sàng chào giá 4 tỷ USD cho toàn bộ số cổ phần Nhà nước mà SCIC nắm giữ tại Vinamilk.
Còn ông Hải cho rằng, nếu vẫn đặt mục
tiêu những lần tiếp theo là bán cổ phần tại Vinamilk cho nhiều NĐT tài
chính và theo giá thị trường, không theo giá cố định như trước thì thị
trường không thể hấp thụ được lượng cung khổng lồ là 4 tỷ USD từ việc
bán toàn bộ cổ phần Vinamilk, giá cổ phiếu VNM sẽ lao dốc, từ đó làm cho
thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục “đỏ lửa”… Việc thoái vốn lô
lớn cổ phần Nhà nước tại nhiều DN CPH không thể trông chờ vào các NĐT
tài chính mà phải dựa vào các NĐT chiến lược trong nước và nước ngoài.
Việc tăng cường thu hút vốn từ các NĐT chiến lược trong nước và ngoài
nước sẽ là một cuộc cách mạng về thay đổi cơ cấu cổ đông và về tổng thể
chỉ làm tốt cho thị trường chứng khoán và cho nền kinh tế.
Và NĐT chiến lược trong nước giờ đã rất lớn mạnh so với 10 năm trước kia, họ có khả năng bỏ ra vài trăm tỷ đến vài ngàn tỷ để mua DNNN CPH. Các NĐT chiến lược nước ngoài, các tập đoàn nước ngoài đang săn lùng cơ hội để mua DN tiềm năng trong nước để mở rộng phát triển nhanh thị trường thay vì thành lập DN mới, cho nên việc bỏ ra vài tỷ USD để mua cổ phần chi phối tại DNNN CPH là điều không khó...”.
Dẫn cho lập luận của mình, VAFI chỉ ra các thương vụ bán đa số cổ phần của DN tư nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam đều chủ yếu theo hình thức thỏa thuận như: Thương vụ Doji Group bán 95% cổ phần của Diana cho Unicharm với giá 184 triệu USD; Thương vụ SCG mua 85% cổ phần của Prime Group với giá 240 triệu USD; Central Group mua hệ thống Big C Việt Nam với giá 920 triệu Euro; Central Group mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim; TCC mua hệ thống Metro Việt Nam... và có trường hợp tổ chức đấu thầu nhiều vòng như thương vụ Central Group mua hệ thống Big C Việt Nam.
Tuy nhiên vì là bán tài sản Nhà nước, dễ bị các nhóm lợi ích chi phối nên VAFI đề xuất, cần phải quy định công khai minh bạch chi tiết phương thức đấu giá, lộ trình đấu giá cho NĐT biết, tạo thuận lợi cho NĐT tìm hiểu kỹ lưỡng, không vội vàng tổ chức đấu giá. VAFI cũng cho rằng, Nhà nước có thể ấn định giá khởi điểm cao hơn giá thị trường từ 20% trở lên khi tổ chức bán cho các NĐT chiến lược…
Và NĐT chiến lược trong nước giờ đã rất lớn mạnh so với 10 năm trước kia, họ có khả năng bỏ ra vài trăm tỷ đến vài ngàn tỷ để mua DNNN CPH. Các NĐT chiến lược nước ngoài, các tập đoàn nước ngoài đang săn lùng cơ hội để mua DN tiềm năng trong nước để mở rộng phát triển nhanh thị trường thay vì thành lập DN mới, cho nên việc bỏ ra vài tỷ USD để mua cổ phần chi phối tại DNNN CPH là điều không khó...”.
Dẫn cho lập luận của mình, VAFI chỉ ra các thương vụ bán đa số cổ phần của DN tư nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam đều chủ yếu theo hình thức thỏa thuận như: Thương vụ Doji Group bán 95% cổ phần của Diana cho Unicharm với giá 184 triệu USD; Thương vụ SCG mua 85% cổ phần của Prime Group với giá 240 triệu USD; Central Group mua hệ thống Big C Việt Nam với giá 920 triệu Euro; Central Group mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim; TCC mua hệ thống Metro Việt Nam... và có trường hợp tổ chức đấu thầu nhiều vòng như thương vụ Central Group mua hệ thống Big C Việt Nam.
Tuy nhiên vì là bán tài sản Nhà nước, dễ bị các nhóm lợi ích chi phối nên VAFI đề xuất, cần phải quy định công khai minh bạch chi tiết phương thức đấu giá, lộ trình đấu giá cho NĐT biết, tạo thuận lợi cho NĐT tìm hiểu kỹ lưỡng, không vội vàng tổ chức đấu giá. VAFI cũng cho rằng, Nhà nước có thể ấn định giá khởi điểm cao hơn giá thị trường từ 20% trở lên khi tổ chức bán cho các NĐT chiến lược…
Thời Báo Ngân Hàng