- Jessica Alba: Từ cô gái bikini đến chủ doanh nghiệp tỉ đô
- Công ty startup của "thiên thần" Jessica Alba trị giá 1,7 tỷ USD
- Unilever muốn mua công ty của Jessica Alba với giá tỉ đô
“Mọi
người nghĩ về tôi một cách khác đi. Tôi có thể cảm nhận được một mức độ
tôn trọng khác hẳn, đặc biệt là từ các công ty giải trí. Khi bạn ở trên
trang bìa của tạp chí Forbes - một ấn phẩm danh tiếng chính thống và
được mọi người coi trọng, bạn sẽ được mời ngồi vào bàn ở một vị trí
khác”, Alba nói.
Thay vì trở thành gương mặt đại diện cho
các nhãn hàng như nhiều diễn viên nổi tiếng khác, Jessica Alba đã chọn
con đường xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình. Từ năm
2012, Alba đã hạn chế tần suất đóng phim để dành nhiều thời gian hơn cho
công ty mà mình đồng sáng lập là Honest. Đây là một công ty chuyên sản
xuất đồ gia dụng, đồ dùng cá nhân thân thiện với môi trường, các sản
phẩm dành cho trẻ em không chứa chất độc hại. Alba nắm giữ 20% cổ phần
công ty, đảm nhiệm chức vụ Giám đốc sáng tạo.
Ý tưởng thành lập công ty của nữ diễn
viên xinh đẹp này xuất phát từ nhu cầu thực tế của bản thân. Là bà mẹ
hai con, Alba luôn mong muốn có được các sản phẩm chăm sóc cá nhân và
gia đình an toàn với trẻ nhỏ, trong bối cảnh rất khó tìm thấy sản phẩm
nào đáp ứng được điều này thời điểm đó.
Jessica đã gặp gỡ Christopher Gavigan,
người từng điều hành tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe trẻ em Healthy
Child Healthy World để tìm hiểu về những sản phẩm gia dụng an toàn. Sau
đó, nữ diễn viên đã thuê Gavigan làm cố vấn, đồng thời thuyết phục ông
và hai người khác làm người đồng sáng lập công ty.
Thời điểm bắt đầu, nữ diễn viên “Thiên
thần bóng tối” đã phải dành tới 86 giờ mỗi tuần để làm việc. Cô cũng
từng dành nhiều giờ để nghiên cứu, tìm hiểu về các vật dụng từ phòng tắm
cho đến đồ dùng nhà bếp.
Công ty của Alba đã ra đời với niềm tin
rằng, tất cả mọi người đều muốn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
“Ban đầu, mọi người có phần hoài nghi khi Honest có một nữ diễn viên
làm giám đốc và cho rằng đó chỉ là chiêu PR. Nhưng dần dần, các sản phẩm
của chúng tôi đã chinh phục người tiêu dùng bởi chất lượng. Tôi thường
xuyên nhận được những phản hồi về sản phẩm và hạnh phúc vì mình đã góp
phần làm thay đổi cuộc sống của nhiều người”, Alba chia sẻ.
Trong quá trình phát triển, Honest cũng
từng đối mặt với nhiều kiện cáo từ khách hàng rằng một số sản phẩm của
họ dù dán nhãn “hữu cơ” và “tự nhiên” nhưng vẫn chứa những thành phần
phi tự nhiên. Để tỏ rõ thái độ trách nhiệm của mình, Công ty đã cho thu
hồi những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn và tuyên bố sẽ thường xuyên kiểm
tra chất lượng nhằm đảm bảo tính an toàn cho sản phẩm.
Năm 2012, Honest đã thu về 10 triệu USD.
Con số này được nhận định là tăng trưởng đến mức gần như phi lý khi lên
đến 150 triệu USD vào năm 2014. Đến tháng 11/2016, doanh thu của Công
ty đạt 222 triệu USD, so với 250 triệu USD kế hoạch cả năm.
Trong vòng chưa đầy 5 năm, Honest đã trở
thành một công ty kỳ lân và gọi vốn được hơn 200 triệu USD từ các nhà
đầu tư. Theo CNN, cuối tháng 9/2016, tập đoàn hàng tiêu dùng lớn thứ ba
thế giới Unilever đã có ý định mua lại The Honest. Thời điểm đó, theo
định giá của nhiều tạp chí kinh doanh uy tín, Honest có giá trị tới hơn
1,7 tỷ USD. Mặt khác, Honest cũng đồng thời được đánh giá rất cao về khả
năng IPO.
Xinh đẹp, tài năng, sở hữu khối tài sản
340 triệu USD (theo ước tính của Forbes), Jessica Alba hiện tại còn được
biết đến là một nhà từ thiện và một trong những tác giả có sách bán
chạy nhất của New York Times. Năm 2016, bà chủ xinh đẹp của Honest được
vinh danh với giải thưởng Doanh nhân của năm tại lễ trao giải Webby
Awards lần thứ 20. Đây là giải thưởng tôn vinh những thành tựu xuất sắc
trên Internet, được trao hàng năm bởi Học viện Quốc tế Nghệ thuật số và
Khoa học IADAS, với ban giám khảo gồm hơn một ngàn chuyên gia trong
ngành công nghiệp và sáng tạo công nghệ.
ĐTCK/Báo chí nước ngoài