Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Áp lực tháng 3

VN-Index vẫn được kỳ vọng có thể sẽ giữ quanh vùng 700 điểm, vì mọi thông tin dù vẫn đang ở mức khó đoán định nhưng hiện tại thị trường không có thông tin xấu, mọi diễn biến vẫn ở trong giai đoạn kỳ vọng.
Phiên giao dịch ngày 2/3/2017, các chỉ số trên cả 2 sàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều tiếp tục giảm nhẹ khi VN-Index đóng cửa ở 707,51 điểm sau khi giảm 2,01 điểm, tương đương 0,28%, còn HNX-Index giữ được 86,61 điểm sau khi giảm 0,01 điểm, tương đương 0,01%. Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, đây là mức giảm nhẹ theo hướng điều chỉnh, giảm nhẹ trong biên độ hẹp, không có gì đặc biệt so với xu hướng chung.

Điểm đáng lưu tâm là xu hướng điều chỉnh giảm này đã kéo dài hơn 1 tuần nay, mặc dù cũng có một số phiên tăng nhưng biến động không quá lớn. Sự giảm điểm của phiên ngày 2/3 cũng nằm trong lộ trình thực hiện vùng cân bằng giá ở những cổ phiếu đã tăng tương đối tốt trong thời gian qua.

 Ảnh minh họa


Nhìn lại nền tảng 2 tháng đầu năm, ông Trần Minh Hoàng (VCBS) cho biết, TTCK chia làm 3 giai đoạn rõ rệt. Giai đoạn thứ nhất rơi vào tháng 1/2017, là thời điểm trước Tết Nguyên đán, biểu hiện của thị trường tương đối trầm lắng; Giai đoạn thứ hai là sau tết 2 tuần, đây là thời kỳ tăng trưởng khá tốt của TTCK khi mọi diễn biến trên thế giới đều ổn định, ở trong nước các vấn đề về thanh khoản và tỷ giá ổn định trở lại. Điều này giúp cho VN-Index đã có lúc tăng lên mức đỉnh với 720 điểm.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 2 trở lại đây, TTCK lại bước sang giai đoạn điều chỉnh giảm sau giai đoạn tăng mạnh. Song điều đáng chú ý là dù chia làm nhiều giai đoạn như vậy nhưng mức tăng điểm của các chỉ số cũng khá ấn tượng.

Lý do có sự tăng điểm cao trong thời gian không quá dài là bởi trên TTCK thế giới có nhiều thông tin đưa ra nhận định Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 3. Chính vì vậy hồi đầu tháng 2, đồng USD yếu đi, sau đó từ giữa tháng 2, mới tăng trở lại.

Vậy diễn biến TTCK trong tháng 3 sẽ ra sao? Các chuyên gia cho biết, nhiều khả năng TTCK sẽ vẫn chịu một áp lực điều chỉnh hiện hữu để ổn định mặt bằng giá, cũng như cân bằng lại những thông tin mới trên thị trường trong nước và thế giới. Lý do đầu tiên được đưa ra là về tỷ giá và lãi suất, dù đã nguội trở lại nhưng vẫn ở mức cao và chưa trở lại mức sau tết, nên thị trường vẫn đang tìm điểm cân bằng lại.

Vào giữa tháng 3 tới, Fed sẽ có cuộc họp bàn về việc tăng lãi suất, điều này có thể sẽ tạo biến động lớn trên TTCK thế giới cũng như TTCK Việt Nam.

“Trong trường hợp thuận lợi, tức là không tăng lãi suất thì mọi việc có thể dễ dàng hơn vì câu chuyện điều chỉnh giảm của TTCK Việt Nam sẽ sớm kết thúc. Nhưng ngược lại, nếu Fed tăng lãi suất, thì sẽ khiến áp lực tăng tỷ giá quay trở lại và khi đó, sự điều chỉnh giảm của TTCK có thể vẫn còn kéo dài”, một chuyên gia nhận định.

Còn ông Trần Minh Hoàng thì cho biết, “nhìn chung, chúng tôi có cái nhìn thận trọng hơn với thị trường trong tháng 3 tới và cho rằng, khả năng điều chỉnh tích lũy thị trường sẽ cao hơn do có thể có biến động lớn, tức là có yếu tố rủi ro trên thị trường quốc tế và trong nước ở mức cao. Đặc biệt là thông tin liên quan đến khả năng tăng lãi suất của Fed, cũng như các chính sách về kinh tế, thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực và tác động rõ ràng hơn”.

Chính vì vậy, các chuyên gia chứng khoán đều nhận định rằng, VN-Index vẫn được kỳ vọng có thể sẽ giữ quanh vùng 700 điểm, vì mọi thông tin dù vẫn đang ở mức khó đoán định nhưng hiện tại thị trường không có thông tin xấu, mọi diễn biến vẫn ở trong giai đoạn kỳ vọng. “Giai đoạn căng thẳng nhất là khi tỷ giá tăng mạnh và lãi suất liên ngân hàng cũng tăng. Nhưng hiện nay mọi thứ đã nguội trở lại và TTCK chưa tìm được động lực tăng mới, còn khả năng để TTCK tăng cao hơn sẽ chưa xảy ra, ít nhất từ nay đến giữa tháng 3”, một ý kiến cho biết.

Trong bối cảnh như vậy, các chuyên gia chứng khoán khuyến cáo, hiện tại không phải là thời điểm NĐT nên nắm giữ quá nhiều cổ phiếu. Bởi hiện nay, khi thị trường có xu hướng điều chỉnh trở lại thì nên giảm tỷ trọng. Nếu nắm giữ, thì không nên quá 50% danh mục và chỉ nên tập trung vào những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong 2016 và vẫn đảm bảo tiềm năng tăng trưởng trong năm 2017, đặc biệt là các cổ phiếu đầu ngành của mỗi ngành vì nó có dòng tiền thực, có sản xuất cơ bản tốt và tập trung.

Các chuyên gia chứng khoán đều nhận định rằng, VN-Index vẫn được kỳ vọng có thể sẽ giữ quanh vùng 700 điểm, vì mọi thông tin dù vẫn đang ở mức khó đoán định nhưng hiện tại thị trường không có thông tin xấu, mọi diễn biến vẫn ở trong giai đoạn kỳ vọng.






Trần Hương
Thời Báo Ngân Hàng
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?