Trường St. Francis tại Mountain View (California, Mỹ) kiếm được gần 24 triệu USD trong ngày IPO ứng dụng chia sẻ hình ảnh Snapchat giữa tuần qua.
Cách đây vài năm, họ đã đổ 15.000 USD vào Snapchat, khi ứng dụng này
mới xuất hiện. Khoản đầu tư được thực hiện thông qua một quỹ do các phụ
huynh thích đầu tư trong trường lập ra.
Đến giữa tuần này, Snap - công ty mẹ của Snapchat thực hiện IPO.
Quỹ này đã bán 1,4 triệu cổ phiếu trong số 2,1 triệu đang nắm giữ với
giá 17 USD hôm đó, thu về gần 24 triệu USD. Họ vẫn còn 700.000 cổ phiếu nữa, trị giá 19 triệu USD, tính theo giá đóng cửa hôm qua.
Snapchat là ứng dụng chia sẻ hình ảnh khá nổi tiếng. Ảnh: Reuters
|
"Thung lũng Silicon đúng là nơi tuyệt vời để sống", Simon Chiu – Chủ
tịch ngôi trường này cho biết, "Việc này chẳng thể xảy ra ở đâu nữa
đâu".
Trường St. Francis lập quỹ này năm 1990, do sự thúc giục của hai trong
số rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm có con đang học tại đây. Mục đích của
quỹ này là học theo các nhà đầu tư giàu có khi họ đổ tiền vào các công
ty khởi nghiệp. Điểm khác chỉ là số tiền của quỹ trường khá nhỏ mà thôi.
Chiu và nhiều chuyên gia giáo dục khác cho biết họ cũng không biết ngôi trường nào có chương trình đầu tư tương tự. Ông
cũng từ chối tiết lộ quy mô quỹ này và chỉ cho biết họ hiện nắm cổ phần
trong hơn 10 công ty. Số tiền này sẽ phục vụ cho các hoạt động của
trường, như trao học bổng, giữ chân giáo viên và cải thiện cơ sở vật
chất.
"Tôi cho rằng mọi người đều coi đây là bước ngoặt lớn với trường", Chiu
nói. Trước Snapchat, khoản lời đầu tư lớn nhất của họ chỉ là 2 triệu
USD. Dù vậy, quỹ này cũng đã vài lần mất tiền ở các thương vụ khác.
>> Tăng 44% ngay ngày đầu tiên lên sàn, cổ phiếu này khiến Twitter và Facebook phải hoảng sợ
Theo Vnexpress/Bloomberg