Theo kế
hoạch, vào cuối năm 2018, Starbucks sẽ mở một tiệm cà phê rộng 2.370 m2
tại Tòa nhà Palazzo Delle Poste ở trung tâm thành phố Milan, thủ đô của
Ý. Tiệm này thuộc chuỗi cà phê Roastery, sẽ phục vụ cà phê kèm với các
loại bánh Ý thương hiệu Rocco Princi và một số loại rượu.
"Chúng tôi không đến Ý để dạy người Ý pha cà phê. Chúng tôi đến Ý để làm một người phục vụ tôn trọng văn hóa cà phê mà họ đã xây dựng và mong nhận lại sự tôn trọng đối với sản phẩm của chúng tôi" - Howard Schultz.
“Đến với nước Ý, tuy đây không phải là
thị trường lớn nhất thế giới, nhưng đó là thị trường quan trọng nhất đối
với cá nhân tôi, cũng như Công ty. Tại sao ư? Bởi vì người Ý đã pha chế
được ly cà phê tuyệt hảo trước Starbucks”, CEO Howard Schultz chia sẻ
trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg tại Milan.
Xây dựng văn hóa cà phê mới với chuỗi Roastery
Sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên ở
Milan, đối tác được cấp phép kinh doanh của Starbucks tại Ý là Percassi
sẽ tiếp tục mở thêm một số cửa hàng nữa tại thành phố này, trước khi
nhân rộng đến các thành phố khác ở Ý.
Trong một cuộc họp báo, khi được hỏi về
số lượng cửa hàng mà Starbucks đang lên kế hoạch mở ra tại Ý, CEO Howard
Schultz phát biểu: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi thường mở từ
10 đến 12 cửa hàng trong năm đầu tiên. Tôi cho rằng, đó là một con số an
toàn”.
Howard Schultz, người sẽ kết thúc nhiệm
kỳ CEO tại Starbucks vào tháng 4 năm nay, hiện đang lên kế hoạch tập
trung vào việc xây dựng chuỗi cà phê Roastery, với mục đích cung cấp các
sản phẩm cà phê cao cấp hơn so với Starbucks, đồng thời cho phép các
khách hàng thử ngay sản phẩm mẫu.
Starbucks đã mở cửa hàng Roastery đầu
tiên tại Seattle (Mỹ) vào tháng 12/2014 với chi phí 20 triệu USD. Giờ
đây, tiệm Roastery tại Milan sẽ là tiệm Roastery đầu tiên tại châu Âu và
thứ 5 trên toàn cầu. Mới đây, Starbucks tuyên bố với các nhà đầu tư
rằng, Công ty đang có kế hoạch mở khoảng 20-30 tiệm cà phê Roastery trên
toàn thế giới.
Giấc mơ sau hơn ba thập kỷ
Howard Schultz thường xuyên chia sẻ
rằng, ông đã được truyền cảm hứng và quyết tâm xây dựng một chuỗi cửa
hàng cà phê sau khi đến thăm nước Ý vào năm 1983. Các quán cà phê
Espresso từ lâu đã được coi là “trung tâm đời sống cộng đồng” của người
Ý. Tại đất nước này, người dân có thói quen nhâm nhi một tách Espresso
hay Cappuccino mỗi khi thảo luận về chính trị hay thể thao. Xây dựng
chuỗi cửa hàng cà phê Roastery tại Ý chính là mong muốn thâm nhập vào
nền “văn hóa cà phê” giàu bản sắc đó của Schultz.
“Chúng tôi đã bỏ ra một thời gian khá
dài để đi tìm địa điểm. Và khi tôi đi qua Tòa nhà Palazzo Delle Poste cổ
kính, tôi biết rằng, đây chính là địa điểm hoàn hảo để tôn vinh văn hóa
cà phê, cũng như thể hiện thái độ tôn trọng văn hóa Ý, tại nơi phục vụ
những người Ý. Cửa hàng này sẽ là cột mốc cao nhất trong giấc mơ lớn của
tôi suốt 34 năm qua, đó là trở lại Milan với vị thế của một trong những
nhà bán lẻ giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới”, Schultz chia sẻ.
Sẽ không hề dễ dàng cho “gã khổng lồ” cà
phê này, khi mở của hàng đầu tiên tại Milan trong năm tới, Starbucks sẽ
phải đối mặt với những thách thức nhất định, chẳng hạn như sự cạnh
tranh từ hãng cà phê nội địa Illy vốn được người dân Ý rất ưa chuộng.
“Chúng tôi không đến Ý để dạy người Ý
pha cà phê. Chúng tôi đến Ý để làm một người phục vụ tôn trọng văn hóa
cà phê mà họ đã xây dựng và mong nhận lại sự tôn trọng đối với sản phẩm
của chúng tôi”, Schultz nói.
Cũng trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg,
CEO Starbucks đã có những đáp trả về chỉ trích từ nhiều nước châu Âu
rằng, Starbucks không nộp đủ thuế.
“Chúng tôi đã trả 18 triệu bảng Anh
(22,4 triệu USD) tiền thuế ở Anh năm ngoái. Đó là minh chứng cho cam kết
làm việc đúng quy cách của Starbucks. Chúng tôi muốn trả thuế một cách
công bằng nhất”, CEO Starbucks nói.
Schultz cũng đưa ra những nhận định về
tiềm năng phát triển của thị trường Trung Quốc. Ông cho rằng, Trung Quốc
là một thị trường tuyệt vời cho Starbucks và số lượng cửa hàng mà
Starbucks mở ra ở Trung Quốc có thể sẽ vượt cả Mỹ.
>> Starbucks - câu chuyện về một thương hiệu, một nhân cách