Công ty thành viên của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) nhiều khả năng là tổ chức mua 2,34 triệu cổ phần để nâng tỷ lệ sở hữu tại Cầu Tre lên 71,6%.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết, Tổng công ty
Thương mại Sài Gòn (Satra) vừa bán đấu giá thành công 2,34 triệu cổ
phiếu, tương đương 20% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Chế biến hàng
xuất khẩu Cầu Tre mà doanh nghiệp này đang nắm giữ.
Phiên đấu giá diễn ra ngày 28/4 với sự tham gia của 4 nhà đầu tư, gồm 2
tổ chức và 2 cá nhân. Kết quả có một tổ chức trúng giá với mức 80.000
đồng mỗi cổ phiếu, cao hơn nhiều so với mức giá khởi điểm là 65.000
đồng. Thương vụ này ước tính trị giá 187,2 tỷ đồng.
Doanh nghiệp Hàn liên tiếp tăng tỷ lệ sở hữu tại Cầu Tre.
|
Theo thông tin ban đầu, CJ Cheiljedang Corporation – thành viên của Tập
đoàn CJ (Hàn Quốc), chuyên sản xuất và kinh doanh thực phẩm là tổ chức
đăng ký mua toàn bộ cổ phần bán đấu giá của Cầu Tre trong đợt này. Cuối
tháng 3, tổ chức này đã mua thêm gần nửa triệu cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở
hữu tại Cầu Tre lên 51,6%. Động thái này diễn ra ngay sau khi Uỷ ban
chứng khoán Nhà nước chấp nhận nâng tỷ lệ vốn sở hữu nước ngoài tối đa
của Cầu Tre là 100%.
Trước đó, năm 2016, CJ Cheiljedang Corporation cũng thực hiện nhiều
thương vụ thâu tóm cổ phần của các doanh nghiệp thực phẩm trong nước.
Nổi bật trong số này là việc mua lại 64,9% cổ phần (tương đương hơn 300
tỷ đồng) của Công ty TNHH Thực phẩm Minh Đạt, doanh nghiệp chiếm thị
phần lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đông lạnh
dạng viên. Bên cạnh đó, tổ chức này đã hợp tác phân phối các sản phẩm
thực phẩm và nông sản qua hệ thống siêu thị của Satra; đầu tư 1.200 tỷ
đồng vào khu công nghiệp Hiệp Phước (TP HCM) để xây dựng khu phức hợp
chế biến - nghiên cứu - phát triển công nghệ thực phẩm và trung tâm an
toàn thực phẩm.
Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre tiền thân là Xí nghiệp
Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, được xây dựng từ năm 1982 và hoạt động
chính trong lĩnh vực chế biến nguyên liệu thủy hải sản và nông sản. Sản
phẩm của công ty đang được tiêu thụ trên toàn quốc thông qua các hệ
thống siêu thị, đại lý phân phối và xuất khẩu sang nhiều thị trường khó
tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Mỹ…
Năm 2016, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 780 tỷ đồng, tăng hơn 5%
so với năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn và chi phí bán hàng tăng mạnh
nên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 245 triệu đồng, giảm
gần 32 lần so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty vỏn vẹn 1
tỷ đồng.
Vnexpress