"Với tôi, mỗi khoảnh khắc đều là một loại tiền tệ và nó có một sức hấp dẫn đặc biệt".

Nội dung nổi bật:
-
Bằng trí thông minh, Brian Wong dễ lấy được tấm bằng đại học khi 18
tuổi, tìm được công việc mơ ước, gặt hái được thành công. Tuy nhiên, anh
mau chóng rơi vào tình trạng thất nghiệp chỉ 5 tháng sau đó.
-
Trong khi còn mơ hồ về con đường sự nghiệp phía trước, Wong tình cờ
khám phá ra thói quen chơi game của con người và những bất cập trong quá
trình chơi.
- Anh mạnh dạn
cùng bạn bè khởi nghiệp và hiện đang làm chủ Kiip - công ty có doanh thu
hàng năm lên tới 20 triệu USD khi mới 23 tuổi.
Lần
lượt vượt qua tiểu học và trung học, tốt nghiệp đại học ở tuổi 18,
Brian Wong dễ dàng kiếm được vị trí phát triển kinh doanh tại tờ tin tức
Digg và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, chỉ 5
tháng sau đó, Brian lại rơi vào tình trạng thất nghiệp và phải cố gắng
xác định xem sẽ phải làm gì trong con đường sự nghiệp phía trước.
Ý tưởng kinh doanh đến tình cờ
Trong
một lần đi trên hành lang giữa các hàng ghế trên một chuyến bay, Brian
tình cờ phát hiện ra một ý tưởng vô cùng độc đáo. Anh nhận ra rằng các
hành khách trên chuyến bay, một là thức, hoặc giả vờ làm việc hoặc sử
dụng điện thoại thông minh để chơi game. “Phát hiện này đã làm thức tỉnh
tôi và tôi nhận ra rằng các trò chơi di động đang trở nên phổ biến một
cách nhanh chóng và tôi đã tự đặt ra câu hỏi tại sao nó lại có thể gây
nghiện đến như vậy", Wong nói.
"Ngoài
ra tôi còn nhận ra rằng mỗi trò chơi đều có những thành tựu nhất định
nà người chơi cần đạt được như nâng cao điểm số hay lên level nhưng sau
đó điều tôi quan tâm hơn là trong khoảnh khắc người chơi cảm thấy hạnh
phúc vì đạt được một thành tựu mới trong quá trình chơi thì họ nhận được
một quảng cáo to chiếm chọn màn hình".
Theo
Wong điều đó thật khủng khiếp, nó gây bực tức cho người chơi, thậm chí
nguy hiểm hơn có thể dẫn đến nguy cơ họ sẽ tảy chay và xa lánh trò chơi
đó. Wong lập luận tại sao không tận dụng những khoảnh khắc như vậy và
tặng cho người chơi một phần thưởng có ý nghĩa thực tế để khuyến khích
họ.
Từ suy nghĩ đó, Wong đã cùng với
người đồng nghiệp cũ tại Digg là Courtney Guretin và nhà thiết kế
Amadeus Demarzi thành lập nên công ty mạng lưới phần thưởng di động mang
tên Kiip vào năm 2010.
Ý tưởng lạ mang lại thành công ngoài mong đợi
Công
nghệ của Kiip tích hợp với các ứng dụng trên hệ điều hành Android và
iOS của điện thoại thông minh. Nó cho phép các nhà phát triển có thể
tích hợp một mã bảo mật để kết nối các thương hiệu với người sử dụng
trong các khoảnh khắc quan trọng. Ví dụ, trò chơi Sour Patch Kids có thể
thưởng cho người chơi của họ một chiếc kẹo miễn phí khi đạt đến một
điểm số cao.
Ban đầu Kiip chỉ tương
tác với các ứng dụng game di động nhưng sau đó nó mở rộng sang nhiều
lĩnh vực khác như trung tâm thể dục để đưa nước uống miễn phí đến khách
hàng khi họ đạt được một thành tích giảm cân nhất định nào đó.
Hiện mạng
lưới của Kiip gồm có hơn 1.000 đối tác (trong đó có tới 150 hãng đang
thường xuyên sự dụng dịch vụ của Kiip và trao quà cho khách hàng).
Tính đến nay đã có khoảng 25 triệu email gửi đến Kiip để yêu cầu được
nhận quà (hầu hết là khách hàng hoặc người chơi của những đối tác kể
trên). 
Với
mỗi email như vậy, Kiip kiếm được khoảng từ 30 cents đến 3 USD tuỳ vào
dịch vụ và tỷ lệ ăn chia với các nhà phát triển. Hiện công ty đã thu hút
được khoảng 10 triệu người sử dụng hàng ngày, con số này vào năm trước đó chỉ là 4 triệu. Ấn tượng hơn nữa là doanh thu hàng năm Kiip đạt được từ 10 – 20 triệu USD.
Ngoài
ra, Kiip đã huy động được hơn 15 triệu USD từ các quỹ đầu tư bao gồm cả
True Ventures, Relay Ventures và Crosslink Capital. Những khoản đầu tư
như này đã khiến Kiip có nhiều lựa chọn hơn và mở rộng hoạt động của
mình. Vào năm 2013, công ty giới thiệu nền tảng dịch vụ tự phát triển
dành riêng cho các thương hiệu và hiện mang lại khoảng 30% trong tổng
doanh thu toàn công ty.
Thời gian tới,
Kiip đang định hướng tiếp tục xâm nhập vào mảng điện thoại di động và
những thiết bị kết nối khác. Tháng 3 năm nay công ty đã tuyên bố thoả
thuận hợp tác đáng chú ý với Moijio, một thương hiệu sản xuất các thiết
bị điện toán đám mây sử dụng trong xe ô tô thông minh. Theo đó, Kiip sẽ
tích hợp vào các ứng dụng của Mojio để các thương hiệu đối tác của hãng
có thể sử dụng ngay trong khoảng thời gian lái xe.
Wong
nói: “Kiip sẽ không chỉ tập trung vào điện thoại thông minh và các ứng
dụng. Với tôi, mỗi khoảnh khắc đều là một loại tiền tệ và nó có một sức
hấp dẫn đặc biệt".
Theo Infonet