Trung bình mỗi ngày người Mỹ tham gia 11 triệu cuộc họp. Theo ước tính, những cuộc họp vô bổ làm các công ty tiêu tốn 37 tỷ USD/năm.
Ngược lại, cũng có những CEO nổi tiếng điều hành họp hiệu quả với bí quyết riêng. Tạp chí Business Insider đã làm một thống kê nhỏ để so sánh phong cách trên bàn họp của các sếp Mỹ.
1. CEO General Motor - Nói ít, nghe nhiều
Ông Alfred Sloan điều hành GM từ những năm 1920 - 1950, có công đưa GM lên thành tập đoàn lớn nhất thế giới. Trong thập kỷ 50, GM nắm giữ 46% thị phần ô tô Mỹ, tuyển dụng hơn 600.000 nhân viên.

Ông tóm tắt buổi thảo luận, các kết luận và nhiệm vụ được mọi người thống nhất. Ông liệt kê rõ hạn chót và người chịu trách nhiệm thực hiện. Cuối cùng, ông gửi bản sao biên bản họp tới tất cả mọi người có mặt ngày hôm đó.
Chính những biên bản họp này đã biến Sloan thành một "lãnh đạo hiệu quả kiệt xuất", là yếu tố giúp GM vươn lên thống lĩnh thị trường vào thế kỷ 20.
2. CEO Tesla - Yêu cầu nhân viên chuẩn bị kỹ càng
Elon Musk là một người kỹ tính. Ông sẵn sàng sa thải nhân viên chỉ vì anh ta không đạt hạn chót.

3. Giám đốc tài chính Facebook - Bám sát lịch trình

4. CEO Apple - Càng ít người càng tốt
Steve Jobs là người đưa Apple trở thành tập đoàn đáng giá nhất hành tinh, sản sinh ra những sản phẩm thân thiện với người dùng với thiết kế tối giản. Đó cũng là phong cách điều hành các buổi họp của ông. Steve không thích nhiều người ngồi họp vì "lắm thầy nhiều ma".

Ngay cả khi Tổng thống Mỹ Barack Obama mời ông tới một buổi gặp mặt của các sếp công nghệ, Steve từ chối với lý do: Danh sách khách mời quá dài.
5. CEO Google - Không cần chờ họp

6. CEO Nike - Vừa họp vừa vẽ
Mark Parker thường vào họp với một cuốn sổ vẽ tay dày đặc các thiết kế sản phẩm. Năm 2009, vận động viên xe đạp Lance Armstrong tham gia một cuộc họp kinh doanh với Parker. Vị CEO của công ty sản xuất đồ thể thao dành cả buổi hí hoáy tô vẽ trong cuốn sổ.

Những bức ký họa khiến quá trình động não trở nên tách bạch. Đây là yếu tố giúp cân bằng giữa đòi hỏi của lĩnh vực thiết và của kinh doanh, Parker cho biết.
"Tôi quan tâm tới sự cân bằng. Bạn có thể bị lệch lạc lúc này hay lúc khác, chẳng sao cả, nhưng nhìn chung tôi để mắt tới điểm ổn định trong dài hạn để đạt được thành công.
7. CEO Yelp - Họp một đối một

8. CEO Evernote - Cho nhân viên tiềm năng tham gia họp
Trong bất cứ buổi họp nào tại Evernote, cũng có một nhân viên "không liên quan". CEO Phil Libin muốn tận dụng các buổi họp như các đợt "huấn luyện văn phòng".

9. CEO Amazon - Thích tranh cãi
Làm việc tại Amazon, xung đột là việc xảy ra thường ngày. Jeff Bezos nổi tiếng ghét sự "dĩ hòa vi quý", khi mọi người đồng tình với nhau vì ngại tranh luận.

Theo BizLive