Nghỉ lễ là thời gian "vàng" để kiếm tiền nên bạn cần vạch ra các chiến dịch marketing nhằm thu về lợi nhuận lớn nhất có thể.
Trì hoãn quá lâu sẽ khiến bạn rơi vào bất lợi. Bạn cần sẵn sàng tận
dụng lượng truy cập lớn và tâm lý mua sắm của khách hàng trong khoảng
thời gian này. Khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn ngày thường. Hãy làm theo
6 bước dưới đây để đảm bảo kinh doanh trên mạng thành công mùa nghỉ lễ.
1. Phân tích dữ liệu từ năm ngoái
|
Mùa nghỉ lễ sẽ là cơ hội vàng để các doanh nghiệp tăng doanh thu. Ảnh: Shutterstock
|
Đây là khâu đơn giản, nhưng rất hay bị bỏ qua. Số lượt truy cập có mua
hàng đến từ đâu là chủ yếu? Marketing qua email, truyền thông xã hội,
quảng cáo trả tiền hay lưu lượng truy cập tự nhiên?
Hãy sử dụng dữ liệu trên Google Analytics để xác định kênh truyền thông
hiệu quả nhất cho kỳ nghỉ lễ. Ví dụ, nếu một doanh nghiệp nhận ra mùa
nghỉ lễ năm ngoái, marketing qua email cho tỷ lệ mua hàng trên số lượt
truy cập tới 40%, tiếp tục chiến dịch này năm nay sẽ là một ý tưởng
thông minh.
2. Tạo trang riêng (landing page) cho mùa nghỉ lễ
Bạn sẽ phải làm thử vài trang riêng để kiểm tra xem cách nào hiệu quả
nhất. Vì vậy, thay vì để nước đến chân mới nhảy, hãy tạo chúng ngay từ
bây giờ. Việc này giúp bạn thực hiện chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Tìm ra những trang có lượng truy cập chuyển đổi thành mua hàng càng sớm
bao nhiêu, bạn càng có nhiều thời gian để lôi kéo khách hàng truy cập
những trang đó bấy nhiêu. Bạn cần xác định trang nào hoạt động hiệu quả
nhất trước thời gian cao điểm của đợt nghỉ lễ.
3. Xây dựng chiến dịch marketing qua email
Marketing qua email vào mùa nghỉ lễ sẽ khác biệt đôi chút so với ngày
thường. Chẳng hạn, thông thường cứ 10 ngày sẽ có một email chào hàng
được gửi đến khách hàng. Nhưng vào ngày nghỉ lễ, bạn phải tấn công dồn
dập hơn. Khách hàng đang trong tâm trạng muốn chi tiền. Nếu bạn chần chừ
quá lâu, các đối thủ sẽ nẫng mất khách hàng tiềm năng đấy.
Hãy viết trước các email tự động trả lời, gửi các email quảng cáo trước
khi kỳ nghỉ bắt đầu. Dành thời gian nghĩ ra cách tốt nhất để thu hút
khác hàng. Gửi cả đống email ở phút chót sẽ chỉ mang lại kết quả tệ hại
mà thôi.
4. Đảm bảo giao diện website thân thiện với thiết bị di động
Phải luôn nhớ rằng, bạn cần một website thân thiện với thiết bị di
động. Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ Mobile Friendly Test
của Google, nhưng cũng cần thử nghiệm thêm với người dùng thực tế.
Hãy nhờ bạn bè, gia đình, nhân viên và cả người lạ truy cập vào website
của bạn bằng thiết bị di động và thực hiện thử các thao tác như truy
cập các trang nhỏ, xem chào hàng, gửi đơn hàng và liên hệ với người bán.
Bạn cần những nhận xét thật lòng nếu có điểm gì đó chưa hoàn thiện. Hãy
đảm bảo rằng khách hàng không bị khó chịu và mất hứng khi lướt website
của bạn.
5. Lên nội dung marketing
Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu lên kế hoạch marketing cho kỳ nghỉ
lễ. Bạn có thể đặt lịch đăng bài trên blog ngay từ bây giờ. Nếu sử dụng
WordPress, hãy tận dụng tính năng Edit Flow để biên tập nội dung một
cách dễ dàng. Ngoài ra, việc có một nhóm thành viên cùng xây dựng blog
cũng rất hiệu quả.
Bạn sẽ phải tăng tần suất đăng bài trong mùa nghỉ lễ. Đây là công việc
bạn cần bàn bạc trước với nhân viên phụ trách SEO. Nội dung bài viết
chắc chắn sẽ phải bao gồm các từ khóa liên quan tới nghỉ lễ.
6. Lên lịch đăng bài trên mạng xã hội
Đã đến lúc bạn sử dụng công cụ tự động đăng bài trên mạng xã hội. Bạn
không nhất thiết phải tự động hóa hết mạng xã hội, nhưng sẽ tốt hơn nếu
các bài viết đều đặn được đăng lên để duy trì tương tác và tăng lượng
truy cập.
Hãy sử dụng những hình ảnh, hashtag và thông điệp hướng tới kỳ nghỉ.
Nội dung có thể hơi khác ngày thường một chút. Trong thời kỳ cao điểm,
đừng ngần ngại tung ra những lời chào hàng trực tiếp, khách hàng sẽ sử
dụng hashtag và từ khóa để tìm kiếm khuyến mãi. Hãy tận dụng chúng để
thu hút họ.
Hà Tường - Vnexpress/Theo Entrepreneur