Tadashi Yanai - tỷ phú doanh nhân
Nhật Bản điển hình cho tấm gương tài năng, kiên định, đầy sáng tạo và chưa bao
giờ biết biện minh cho những sai lầm.
Thắng nhờ… rẻ
Giống như tên gọi, Fast-Retailing.Co
do Tadashi Yanai điều hành phát triển như vũ bão trong lĩnh vực bán lẻ thời
trang và thống lĩnh thị trường Nhật Bản, đánh bật các đại gia đáng gờm đã ra
đời trước đó hàng chục năm. Nếu chỉ nhìn vào tiếng tăm hiện nay của Công ty
Fast-Retailing khó ai có thể hình dung thực chất vốn chỉ là một cửa hàng gia
đình chuyên kinh doanh quần áo cũ tại Yamaguchi, một vùng quê hẻo lánh của nước
Nhật. Được thành lập từ năm 1963, khởi nghiệp kinh doanh ban đầu rất khó khăn
nên mọi việc do bố của Yanai điều hành. Mãi đến năm 1968, dưới sự quản lý và
điều hành trực tiếp của Tadashi Yanai, Fast-Retailing đã chuyển mình và lật
sang trang mới. Năm 1984, ông mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Hiroshima. Cái
tên Uniqlo mang ý nghĩa "unique clothing", ngụ ý cửa hàng bán những
sản phẩm quần áo độc nhất. Chỉ trong vòng 10 năm sau đó ông đã có khoảng 100
cửa hàng Uniqlo trên khắp Nhật Bản. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp, ông đã thề
sẽ biến chuỗi cửa hàng này thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Đến tháng
12/2008, Yanai đã có gần 840 cửa hàng Uniqlo trên toàn thế giới. Trong đó, số
lượng cửa hàng ở nước ngoài là khoảng 70, trải dài từ Trung Quốc, Hong Kong,
Hàn Quốc, Singapore, Anh, Pháp và Hoa Kỳ. Trong năm 2009, ông mở được thêm
khoảng 30 cửa hàng bên ngoài biên giới Nhật Bản. Có thể nói các sản phẩm của
Fast - Retailing có mặt tại hầu hết các tỉnh và thành phố.
Ngược lại thời gian năm 1968, trong
bối cảnh ngành công nghiệp thời trang Nhật Bản lúc bấy giờ đang suy thoái vì
giá thành thiếu tính cạnh tranh, thì Fast-Retailing vẫn tăng trưởng ổn định và
trở thành một trong những dây chuyền sản xuất quần áo lớn nhất. Với tham vọng
thâu tóm quyền lực trong ngành công nghiệp may mặc, Tadashi Yanai đã đưa ra
chiến lược chính yếu là cạnh tranh bằng giá cả. Chính vì chính sách này mà
Fast-Retailing đã gây nhiều trở ngại hoang mang cho các đối thủ. Thậm chí, ông
còn bị các nhà lãnh đạo lên tiếng vì cho là gây ra tình trạng giảm phát trong
ngành công nghiệp này. Nhưng đối với Yanai, doanh nhân tuổi lục tuần này, lại
rất phấn khích với danh tiếng "không đối thủ" trong ngành thời trang
cạnh tranh đầy khốc liệt đó. Bí quyết của Yanai là bán những trang phục may sẵn
cho mọi lứa tuổi và giới tính, không ngại cạnh tranh để tạo ra các sản phẩm đạt
yêu cầu và đáp ứng thị hiếu của khách hàng. "Bạn cần sẵn sàng đón nhận
những mất mát để điều khiển hoạt động kinh doanh một cách hợp lý. Và để có được
thành công như ngày hôm nay, tôi đã có những bước đi hoàn toàn khác biệt với
các đồng nghiệp Nhật Bản", Tadashi Yanai khẳng định.
Cú lội ngược dòng ngoạn mục
Tốt nghiệp Đại học Waseda danh tiếng
tại Tokyo năm 1971, với tấm bằng cử nhân khoa học chính trị, thế nhưng sự
nghiệp của Tadashi Yanai hoàn toàn ngược lại ngành mà ông theo học. Khi còn là
cậu sinh viên trẻ tuối, du lịch đã là niềm đam mê lớn nhất của ông. Cũng chính
từ những chuyến đi này, ông đã biết cách xoay sở kiếm ra tiền cho bản thân và
gia đình. Bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông là trong một chuyến
du lịch đến Hồng Kông, Yanai đã sửng sốt đến khó tin trước những sản phẩm may
mặc giá rẻ ở đây có xuất xứ từ Trung Quốc. Từ đây, ông nảy ra ý định sẽ phải
làm điều gì đó tương tự. Phải làm cho được những sản phẩm có chi phí thấp và
chất lượng thật cao.
May mắn ông đã tìm ra được nguồn hàng và nhập khẩu trực
tiếp từ các nhà máy Trung Quốc, chủ yếu là ở Quảng Đông và Thượng Hải. Sau đó
Uniqlo đã được sản xuất tại Trung Quốc theo con mắt thận trọng của nhà quản trị
Nhật Bản có kinh nghiệm trong dệt may và thiết kế. Ông tự tin: "Nó chắc
chắn thu hút người tiêu dùng, những người đang kinh doanh các thương hiệu cao
hơn xuống phân khúc thị trường cỡ vừa và những người tìm kiếm giá rẻ".
Hiện nay, tổng sản phẩm của
Fast-Retailing hơn 90% là "Made in China", theo những hợp đồng gia
công độc quyền và dĩ nhiên, người được hưởng quyền lợi trực tiếp chính là những
khách hàng của ông. Yanai cho rằng nếu trước đây, Trung Quốc là thị trường hấp
dẫn các công ty sản xuất ôtô, đồ điện tử gia dụng... của Nhật. Thì thời điểm
này các đại gia Nhật Bản nên tập trung sản xuất kinh doanh tại Trung Quốc nhưng
không phải cung ứng cho thị trường này mà là để xuất khẩu ngược trở lại Nhật.
Công thức này của Yanai dường như "phá vỡ" cấu trúc kinh tế của Nhật,
vốn dựa trên một nguyên tắc đơn giản: nguyên liệu thô được nhập khẩu, sau đó
sản xuất ra các sản phẩm tại Nhật chủ yếu là để xuất khẩu sang nước ngoài. Đặc
biệt hàng tiêu dùng nhập khẩu cũng khó có chỗ đứng tại chính thị trường Nhật,
bởi văn hóa tiêu dùng của người Nhật cho rằng, họ yêu nước và phải thể hiện
điều đó bằng cách ủng hộ hàng trong nước, cho dù giá cao hơn hàng hóa nhập
khẩu.
Ngược lại với Yanai thì khác, người
tiêu dùng Nhật Bản dường như rất rộng lượng với ông. Sản phẩm may mặc của
Fast-Retailing rất được ưa chuộng tại Nhật. Mấu chốt của sự thành công này
chính là ở chỗ ông đã chuyển nguồn lực sản xuất của Fast-Retailing ra nước
ngoài, 90% nằm tại 60 công ty ở Trung Quốc và quản lý tổng cộng 85 nhà máy.
Trong đó, nhà máy lớn nhất sử dụng tới 10.000 nhân công. Mỗi cơ sở gia công của
ông có khoảng 1.000 công nhân viên và chỉ sản xuất một loại quần áo nhất định,
nên chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm. Kết quả, thay vì người tiêu dùng sẽ
phải bỏ ra từ 30 đến 50USD để mua một chiếc áo khoác sản xuất tại Nhật, thì giờ
đây họ đã có thể mua từ 2 - 4 chiếc áo của Fast-Retailing (chất lượng không kém
sản phẩm của các hãng nổi tiếng) cũng với số tiền đó.
Rạng danh trên thế giới
Tài năng và thành đạt, có thể nói
không một doanh nhân nổi tiếng nào trên thế giới mà không biết đến ông. Tuy
trên ở đỉnh cao của danh vọng và tiền bạc nhưng ông lại rất khiêm tốn khi chia
sẻ về sự trải nghiệm của mình: "Trông tôi thành công như thế này nhưng
thực ra cũng đã nhiều lần thất bại. Mọi người thường trầm trọng hóa các sai lầm
nhưng bạn nên nhìn nhận thất bại theo một cách tích cực và tự tin rằng mình sẽ
thành công trong lần tiếp theo". Ngoài ra, ông cũng rất nhẹ nhàng khi nói
về niềm đam mê của mình trước các doanh nghiệp khác. Niềm tin của ông cho rằng,
những người thành công chắc chắn sẽ không bao giờ biện minh cho những sai lầm
mà phải biết sáng tạo trong sự kiên định vững vàng". Những điều này đã
từng được chia sẻ trong cuốn tự truyện "Chín mất, một còn" xuất bản
năm 2003 của ông.
Không chỉ thống lĩnh thị trường Nhật Bản, Tadashi Yanai luôn mong muốn đưa thương hiệu Uniqlo tấn công ồ ạt vào thị trường may mặc thế giới. Yanai tự tin đến mức ông cho rằng vào một ngày không xa, nhãn hiệu Uniqlo của ông sẽ có mặt trong các gia đình châu Âu, châu Mỹ, tương tự như Gap hay Marks &Spencer, những nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới hiện nay. Tuyên bố ấy của ông không phải không có căn cứ khi Fast-Retailing đã phủ rộng thêm tại thị trường Anh, Pháp, Mỹ. Mục tiêu gần nhất của ông là trong vòng 2 năm phải mở 50 cửa hàng thương hiệu Uniqlo tại Anh. Đây là một thử thách rất lớn đối với Tadashi Yanai, vì theo thông lệ, chưa có thương hiệu quần áo Nhật Bản nào phát triển và thành công được ở thị trường thế giới. "Chúng tôi sẽ có khách hàng, vì chúng tôi sẽ bán với giá rẻ hơn hàng của Gap ở London. Trong 10 năm nữa, chúng tôi sẽ trở thành nhà thầu cung cấp quần áo rẻ nhưng vẫn sang trọng lớn nhất thế giới và rất có thể chúng tôi sẽ lớn mạnh hơn cả Gap", Yanai quả quyết.
Thế Giới Đàn Ông