Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Steven Cohen - Huyền thoại phố Wall

Tỷ phú Steven A. Cohen – “người thuyền trưởng” của quỹ đầu cơ SAC Capital Advisors – được biết đến trên phố Wall với vai trò là một trong những nhà giao dịch thành công nhất. 

Có trụ sở tại Stamford, SAC Capital Advisors được thành lập năm 1992 với số vốn ban đầu chỉ là 25 triệu USD. Giờ đây, quỹ này đã quản lý khối tài sản trị giá 14 tỷ USD và có khoảng 900 nhân viên trên toàn cầu. 

Tờ Business Insider điểm lại những cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của Steve A. Cohen.
Cohen là người gốc Long Island. Ông lớn lên trong một gia đình trung lưu và có rất nhiều anh chị em.

Steve Cohen sinh ngày 11/6/1956, là người con thứ 3 trong gia đình có 8 người con. Ông lớn lên ở Great Neck, Long Island, New York. 

Cha mẹ ông làm việc trong một nhà máy dệt. Mẹ ông cũng dạy cả piano.


Lúc còn học trung học, vị tỷ phú làm thêm trong 1 siêu thị.

Cohen bán ở quầy hoa quả tại siêu thị Bohack và kiếm được 1,85 USD/giờ.  Tuy nhiên, sau đó ông bỏ việc bởi nhận ra có thể kiếm được nhiều tiền hơn trên bàn chơi bài poker.  

Cohen tốt nghiệp ngành kinh tế trường Wharton 


Ông theo học ngành kinh tế tại trường kinh doanh Wharton (trực thuộc Đại học Pennsylvania).  
 
Ngoài giờ học, ông chơi chứng khoán và đánh bại các bạn học ở các ván bài poker.


Theo thông tin từ một bài báo đăng tải trên Bloomberg Businessweek năm 2003, Cohen yêu thích chứng khoán nhiều đến nỗi ông thường giao dịch trong giờ nghỉ giải lao giữa các giờ học. Ông cũng tham gia hội sinh viên  Zeta Beta Tau fraternity. 
 
Cohen bắt đầu sự nghiệp trên phố Wall tại Gruntal & Co và trở thành huyền thoại ngay từ những ngày đầu tiên. 


Năm 1978, Cohen tốt nghiệp và làm việc trong một ngân hàng đầu tư nhỏ trên phố Wall. Sau đó, ông đảm nhiệm vị trí nhân viên giao dịch chứng khoán phái sinh tại hãng môi giới Gruntal & Co. 

Phố Wall đồn đại rằng ông kiếm được tới 8.000 USD trong ngày đầu tiên đi làm và sau đó kiếm được khoảng 100.000 USD mỗi ngày.

Cohen trở thành ngôi sao tại Gruntal và cũng điều hành một nhóm các nhân viên giao dịch.

Năm 1984, Cohen bắt đầu điều hành nhóm riêng tại Gruntal.  Ông tiếp tục duy trì nhóm này cho đến khi thành lập quỹ đầu cơ của riêng mình. 
Năm 1992, Cohen thành lập SAC Capital. Quỹ này có trụ sở ở cùng tòa nhà với Gruntal.
Năm 1992, Cohen thuê văn phòng làm việc ở tầng cao hơn 9 tầng so với văn phòng của Gruntal và thành lập nên SAC Capital. Một số nhân viên giao dịch của Gruntal cũng đi theo Cohen. 

Hiện nay, SAC có trụ sở tại Stamford, Connecticut.

SAC Capital là một trong những quỹ đầu cơ được chú ý nhiều nhất trên phố Wall. 


Năm 2006, tờ Wall Street Journal mô tả về SAC: “Phòng giao dịch rộng 20.000 foot2 ở SAC Capital Advisors hoàn toàn im ắng. Cohen ngồi ở vị trí trung tâm. Điện thoại nhấp nháy thay vì đổ chuông. Các ổ cứng máy tính bị chuyển đi để tránh tiếng kêu của máy móc. 

Các giao dịch viên mặc áo jacket có in chữ SAC ngồi thành từng hàng, chăm chú quan sát Cohen và chờ đợi lệnh phát ra để bán cổ phiếu.

Cohen thuê một bác sĩ tâm thần học chăm sóc cho nhân viên.


Đầu những năm 1990, Cohen thuê bác sĩ tâm thần học  Ari Kiev – người đã từng làm việc với các vận động viên dự thi Olymic – rèn luyện nhân viên chiến đấu với những áp lực căng thẳng trên thị trường. Tháng 11/2009, vị bác sĩ này qua đời ở tuổi 75. 
 
SAC thực hiện lượng lớn giao dịch trên phố Wall 

Quay trở lại năm 2006, tờ WSJ đưa tin các giao dịch được thực hiện bởi SAC chiếm 2% tổng khối lượng giao dịch của toàn thị trường.  
 
Cohen lần đầu tiên trở thành cái tên được tất cả mọi người biết đến trong giai đoạn cuối những năm 1990 – 2000

Năm 1998 và 1999, SAC có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm lên đến 70%. Sau đó, vào năm 2000, quỹ đầu cơ của ông đoán đúng xu hướng của cổ phiếu công nghệ và tiếp tục đạt mức tăng trưởng 70%. 
 
Cohen đã kết hôn 2 lần. Năm 1979, ông cưới người vợ đầu tiên và cuộc hôn nhân này không kéo dài. 

Năm 23 tuổi, Cohen kết hôn với Patricia Finke.  Họ có 2 đứa con và ly hôn năm 1988. 


Nhiều năm sau, Patricia đâm đơn kiện Cohen, cho rằng ông đã gian lận và giấu giếm hàng triệu USD 


Năm 2009, vợ cũ của Cohen buộc tội ông giấu giếm hàng triệu USD và một phần số tiền đó đến từ giao dịch nội gián cổ phiếu RCA. 

Hoạt động giao dịch cổ phiếu này được thực hiện từ năm 1985, trước khi RCA bị General Electric thâu tóm. Cuối cùng, vụ kiện bị bác bỏ vào năm 2011. 

Cohen gặp người vợ hiện tại thông qua dịch vụ hẹn hò. 

Năm 1991, sau khi đã ly dị, Cohen gặp người vợ hiện tại Alexandra Garcia thông qua một dịch vụ hò hẹn. Alexandra là một bà mẹ đơn thân lớn lên ở Washington Heights.  Họ có với nhau 4 người con. 

Gia đình Cohen sống trong khu biệt thự rộng lớn tại Connecticut.

http://www.blogchungkhoan.com/2015/09/mo-tai-khoan-tu-van-au-tu-chung-khoan.html

Nhà Cohens sống trong căn hộ rộng 35.000 foot2 trên mảnh đất 14 mẫu Anh ở Greenwich, Connecticut. 

Năm 1998, họ mua biệt thự này với giá 14 triệu USD.  Khu biệt thự có sân chơi bóng rổ, bể bơi trong nhà và khu trượt băng rộng 6,734 foot2. 
Cohen rất ghét bị gọi là 'Stevie.'

Trên phố Wall, ông thường được gọi là "Stevie”. Ông rất ghét biệt danh này.

http://www.blogchungkhoan.com/2015/09/mo-tai-khoan-tu-van-au-tu-chung-khoan.html


Ông ngại xuất hiện trên các phương tiện truyền thông



Cohen hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí. Chỉ có một lần hiếm hoi ông trả lời phỏng vấn của Vanity Fair hồi năm 2010. Hình ảnh của ông cũng rất ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. 
 
Ông có xuất hiện trong một talk show thực hiện từ những năm 1990. 


Năm 1992, ông xuất hiện trong chương trình talk show "Cristina" (nhân vật được mệnh danh là Oprah của Mỹ Latin). Khi đó, Cohen nói về việc ngủ với vợ cũ khi bắt đầu hẹn hò với Alex – người vợ hiện tại. Việc đó kết thúc khi ông kết hôn với Alex. 

Cohen thích sưu tập các tác phẩm nghệ thuật


Cohen vẫn là một người chơi poker xuất sắc


Cohen chơi bài poker từ thời trung học. “Chơi bài poker và giao dịch chứng khoán có những điểm tương đồng. Tôi luôn nghĩ về rủi ro, từ giao dịch chứ không nghĩ về tiền. Poker yếu tố quyết định đến quá trình học cách chấp nhận rủi ro của tôi”. Cohen trả lời phỏng vấn năm 2010. 

Cohen sở hữu một phần nhỏ cổ phần tại New York Mets.

háng 2/2012, ông mua 4% cổ phần của đội bóng chày chơi tại giải Major League với giá 20 triệu USD. Cohen đã lớn lên với những trận bóng của New York Mets. 
Tất nhiên, chúng ta đều biết Cohen là một người rất giàu có 


Theo Forbes, năm 2011, ông nhận mức lương 600 triệu USD. Với tài sản ước tính trị giá 8,8 tỷ USD, ông xếp thứ 40 trong bảng xếp hạng Forbes 400 và thứ 101 trong bảng xếp hạng Forbes Billionaires.

Cohen hiện đang nhận được sự chú ý của công chúng sau scandal liên quan đến giao dịch nội gián. 

Tháng trước, cựu giám đốc quản lý danh mục của SAC là Mathew Martoma bị kết tội đã thực hiện vụ giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử. Martoma làm việc tại CR Intrinsic Investors, một chi nhánh của SAC. 

Martoma bị buộc tội trục lợi thông tin mật từ một bác sỹ về quá trình thử nghiệm một loại thuốc trước khi các kết quả được công bố.

Trong một buổi hội thảo với các nhà đầu tư, Cohen khẳng định ông tự tin mình đã hành động đúng đắn và phù hợp với luật pháp. Và, cho đến nay Cohen không hề bị buộc tội.

(Theo Trí thức trẻ/Business Insider)
>> 10 nhà đầu tư tài chính xuất sắc mọi thời đại
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?