Thực tế, có nhiều lý do giúp NĐT trên
TTCK Việt Nam có thể an tâm vào thị trường hiện tại. Trước hết, việc lãi
suất vẫn được giữ nguyên sau cuộc họp của Fed, cùng với thông tin BoJ
giữ nguyên lãi suất âm 0,1% và thực hiện kiểm soát đường cong lãi suất
đã tác động tích cực đến tâm lý thị trường.
Và khi TTCK bùng nổ về mặt điểm số thì
thanh khoản cũng được duy trì ở mức cao. Mặt bằng chung vẫn là tích cực
khi mà số mã tăng áp đảo số mã giảm với tỷ lệ 2:1 và bên mua vẫn khá chủ
động. Thị trường nhìn chung vẫn đang vận động tích cực, kéo theo một số
cổ phiếu trước nay không có cửa tăng cũng tăng mạnh nhiều phiên.

Ảnh minh họa |
Đơn cử, CDO (CTCP Tư vấn thiết kế và
Phát triển đô thị) suốt thời gian dài xoay quanh mức 20-22.000 đồng/cổ
phiếu, sau nhiều phiên tăng liên tiếp, nay giá cổ phiếu đã lên 30.650
đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ANV (CTCP Nam Việt) có giai đoạn dài lình xình
với nhiều phiên chỉ vài chục, vài trăm cổ phiếu, giá cũng chỉ quanh quẩn
mức 6.000-6.400 đồng. Chưa kể công ty này thua lỗ liên tiếp vậy mà giá
cổ phiếu cũng bất ngờ tăng lên, hiện giá xoay quanh mức 6.960 đồng.
Cổ phiếu SCD (CTCP Nước giải khát Chương
Dương) cũng khiến người ta bất ngờ khi giá trị cổ phiếu của công ty này
đã tăng từ 40.000/cổ phiếu lên mức 62.000 đồng/cổ phiếu chỉ trong một
thời gian ngắn. Ngoài ra, các cổ phiếu như BSP tăng từ hơn 20.000
đồng/cổ phiếu lên hơn 38.000 đồng/cổ phiếu; HHS tăng từ 4.520 đồng lên
5.730 đồng; SGH tăng một gấp đôi từ 10.300 đồng lên 20.600 đồng/cổ
phiếu...
Nhìn chung, có nhiều cổ phiếu tăng mà
đến cả giới phân tích cũng không hiểu được lý do. Họ chỉ đánh giá rằng
các cổ phiếu tăng theo đà chung của thị trường. Ấy thế mà điều ngạc
nhiên là vẫn có lực cầu nhất định, nhiều NĐT vẫn có thể ăn theo sóng
tăng của những cổ phiếu tăng không lý do, thậm chí là cổ phiếu không có
tên tuổi.
Có điều, giới phân tích cho rằng đây chỉ
là chiến lược ăn may của một số NĐT tinh ý. Thực tế, mua vào những cổ
phiếu không có chiến lược tốt, chỉ tăng theo sóng để chờ cơ hội kiếm lời
thì rủi ro chồng rủi ro.
Không nói đến những cổ phiếu thua lỗ,
nhắc đến BCI là một cổ phiếu có tên tuổi trên thị trường BĐS. Ngay khi
Khang Điền (KDH) mua lại BCI, nhiều NĐT gom vào cổ phiếu này vì người ta
kỳ vọng BCI sẽ có giá trị vượt bậc sau khi trở thành công ty con của
KDH.
Thế nhưng, mới đây, việc Khang Điền chỉ
cho BCI vay 160 tỷ đồng với lãi suất đi vay là 9,5%/năm và thời hạn vay 3
tháng được cho là quá ít cộng với thời gian cho vay ngắn, ngay lập tức
trên thị trường cũng xuất hiện một số thông tin không tích cực về DN.
Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, BCI công
bố doanh thu hợp nhất 100 tỷ đồng (tăng 97% so với cùng kỳ) và lợi nhuận
sau thuế (LNST) chỉ đạt 24 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ và còn khoảng
cách rất xa so với kế hoạch LNST cả năm của công ty là 120 tỷ đồng.
Với đặc thù của ngành BĐS, việc doanh
thu và lợi nhuận dồn vào quý cuối năm cũng không phải là hiếm. Tuy
nhiên, do tiến độ của các dự án chưa có nhiều chuyển biến, khả năng hoàn
thành kế hoạch LNST của BCI trong năm nay có vẻ khá thấp. Với tham gia
của KDH, BCI đang trải qua quá trình tái cấu trúc mạnh mẽ. Đó là chưa
kể, quá trình chuẩn bị về thủ tục pháp lý cho các dự án có thể sẽ phải
cần thêm 2-3 năm nữa để hoàn tất. Do quá trình tái cấu trúc có thể ảnh
hưởng đến kết quả kinh doanh của DN trong ngắn hạn, giới phân tích còn
khuyên rằng NĐT nên tạm thời đưa BCI ra khỏi danh mục cổ phiếu nắm giữ.
Rõ ràng, TTCK dù đang rất thuận lợi,
nhưng NĐT phải xem xét nắm giữ những cổ phiếu thật sự tốt, có chiến lược
kinh doanh bài bản. Ví dụ, lấy cổ phiếu ngành nhựa để xem xét, nhờ giá
nguyên liệu (bột HDPE và uPVC) vẫn đang ở mức thấp, kết quả kinh doanh
và diễn biến giá cổ phiếu của nhiều DN ngành nhựa duy trì xu hướng tích
cực. Thế nhưng, trong số đó chỉ có CTCP Nhựa Đồng Nai - DNP) có sự tăng
trưởng tốt nhất với doanh thu, lợi nhuận và giá cổ phiếu đều đã tăng hơn
gấp đôi. Đặc biệt là việc mạnh dạn đầu tư vào mảng mới - nước sạch từ
cuối năm 2015.
Ngành nước hấp dẫn DNP bởi biên lợi
nhuận ròng (12-20%) cao hơn hẳn so với 2 mảng kinh doanh chính còn lại
của DNP là mảng bao bì (3-4%) và mảng ống nhựa hạ tầng (khoảng 8%).
Năm 2015, DNP đã mua lại 53,7% vốn điều
lệ của CTCP Bình Hiệp và được hạch toán như một công ty con. CTCP Bình
Hiệp là DN cung cấp nước sạch cho tỉnh Bình Thuận có biên lợi nhuận ròng
tốt (35-45%). Chính vì vậy, dù chỉ chiếm khoảng 5% trong doanh thu hợp
nhất năm 2015 nhưng CTCP Bình Hiệp đóng góp tới 20% LNST của cổ đông
công ty mẹ của DNP. Với nhu cầu nước ở tỉnh Bình Thuận còn rất lớn, NĐT
có thể ước tính doanh thu và LNST của công ty mẹ từ Bình Hiệp trong năm
2016 có thể lần lượt đạt 60 và 11 tỷ đồng...
Thời Báo Ngân Hàng