
FPT phát triển mảng kinh doanh mới để duy trì tăng trưởng
FPT tin rằng
với kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ từ chuỗi điện thoại FPT Shop sẽ
giúp mình thành công trên thị trường hoàn toàn mới này. Tuy vậy, không
ít cổ đông của FPT tỏ ra lo ngại từ trước bước đi mới này của công ty.
Theo anh Nguyễn Minh Trường, một cổ đông cá nhân đã gắn bó lâu năm với
FPT: “Thực phẩm là hàng hóa hoàn toàn khác biệt so với các mặt hàng công
nghệ mà FPT đang kinh doanh, như thời gian lưu trên kệ ngắn hơn, môi
trường bảo quản phải cẩn trọng hơn…”.
Thậm chí, anh Trường còn cho rằng với
việc lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ, thương hiệu “công ty số 1 về công
nghệ Việt Nam” bấy lâu nay của FPT sẽ bị ảnh hưởng. Cho dù mới đây,
thương hiệu của FPT được hãng Brand Finance đánh giá là Top 10 thương
hiệu có giá trị nhất Việt Nam, với mức định giá khoảng 302 triệu USD.
Thực tế kinh nghiệm bán lẻ của FPT vẫn
chưa được đánh giá cao. Chuỗi bán lẻ FPT Shop sau nhiều năm phát triển
vẫn chỉ là “cái bóng” theo sau Thế giới di động, khi thị phần chỉ đạt
10% so với con số 30% của đối thủ tính vào cuối 2015.
Chính bởi thế, HĐQT của FPT từng lên
tiếng muốn bán lại mảng bán lẻ cho các NĐT khác, nhưng khi thương vụ
M&A vẫn chưa ngã ngũ thì công ty lại chủ trương mở rộng quy mô bán
lẻ sang một lĩnh vực mà nhiều người phải bất ngờ - sữa. Trong khi đó,
giá cổ phiếu FPT trong hơn 1 tháng qua đã sụt giảm từ mức 48.000 đồng
xuống còn 44.000 đồng/cổ phiếu.
Lãnh đạo FPT có thể có lý do để rẽ sang
một lĩnh vực mới. 8 tháng đầu năm nay, mặc dù vẫn duy trì được tốc độ
tăng trưởng khả quan nhưng lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) của FPT
lại sụt giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, khi chỉ đạt 2.441 đồng.
Giữa lúc mảng kinh doanh phần mềm ngày
càng khó khăn trong việc tìm các hợp đồng lớn, viễn thông cạnh tranh
khắc nghiệt với các DN như Viettel, VNPT, bán lẻ hụt hơi so với Thế giới
di động, thì việc tìm kiếm các mảng kinh doanh mới là điều bắt buộc để
duy trì đà tăng trưởng của FPT. Nhưng nhìn chung, sẽ cần thêm thời gian
để HĐQT của FPT chứng tỏ với các cổ đông con đường mình đi là đúng.
Hơi khác một chút so với FPT, khi vẫn
hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, nhưng Thép Hòa Phát
cũng phần nào đang khiến các cổ đông âu lo về kế hoạch bành trướng quá
lớn. Mới đây, DN này cho biết sẽ phát triển thêm một dự án thép trị giá
lên đến 3 tỷ USD tại Dung Quất, công suất 4 triệu tấn/năm. Trong bối
cảnh ngành thép trong nước đang đối mặt với thực trạng mất cân đối cung -
cầu thì việc mở rộng đầu tư của Thép Hòa Phát khiến các cổ đông phải
đắn đo.
Theo nhận định của ông Hồ Nghĩa Dũng,
Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), quy mô công suất của các nhà máy
thép Việt Nam hiện đã vượt quá nhu cầu sử dụng hàng năm. Như ở thị
trường thép xây dựng (thép cây, cuộn, hình), tổng công suất thiết kế
hiện nay của các DN ước khoảng 12 triệu tấn/năm, nhưng mỗi năm chỉ tiêu
thụ hơn 7 triệu tấn.
Tương tự, khả năng đáp ứng phôi thép
trong nước ở mức khoảng 12 triệu tấn/năm, nhưng tiêu thụ cũng chỉ ở mức
6-7 triệu tấn/năm là cùng. Hiện nhiều nhà máy chỉ hoạt động 60% công
suất thiết kế và đang đối mặt với nhiều khó khăn để tồn tại.
Đó là chưa kể một lượng tồn kho lớn của
thép Trung Quốc vẫn đang chập chờn tuồn vào Việt Nam dưới nhiều hình
thức, dù Chính phủ đã bắt đầu áp dụng mức thuế tự vệ tạm thời để ngăn
chặn. Theo VSA, nửa đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 9,6 triệu tấn
thép các loại, với tổng kim ngạch khoảng 3,42 tỷ USD. Như vậy, nhập
khẩu thép đã tăng khoảng 48% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó
lượng thép nhập từ Trung Quốc vẫn chiếm tới 60% tổng lượng nhập khẩu.
Sự hoài nghi của các NĐT về triển vọng
của các DN lớn góp phần tác động đến diễn biến của thị trường trong thời
gian gần đây. VN30 - chỉ số phản ánh giá cổ phiếu của 30 công ty hàng
đầu trên Sở giao dịch TP. Hồ Chí Minh - đã suy giảm từ mức 670 điểm
xuống chỉ còn 655 điểm trong những ngày gần đây.
Nguyễn Sơn
Thời Báo Ngân Hàng