Kiến thức chứng khoán - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán

Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Chỉ có 20 cổ phiếu được chọn làm chứng khoán cơ sở cho Covered Warrant

HOSE sẽ lựa chọn cổ phiếu để làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm chứng quyền có đảm bảo (Covered Warrant - CW) trên cả sàn HOSE và HNX, theo đó chỉ có khoảng 20 cổ phiếu được chọn trong bước đầu vận hành sản phẩm mới này. 

>> Vai trò của các chủ thể trên thị trường Covered Warrant
>> Tiêu dùng, bán lẻ dự báo sẽ hút dòng tiền 2017

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên HĐQT Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết đơn vị đang làm tất cả để có thể đưa sản phẩm CW đầu tiên lên giao dịch vào tháng 9/2017.

Theo tính toán sơ bộ của HOSE thì có khoảng 10/73 công ty chứng khoán (CTCK) đủ điều kiện về vốn, đầy đủ ngành nghề kinh doanh để thực hiện kinh doanh sản phẩm CW nhưng chỉ 6 CTCK thực sự quan tâm và sẵn sàng để thực hiện sản phẩm này. Có 3 hoặc 4 đơn vị là có thể có ngay sản phẩm CW ra mắt vào thời điểm HOSE dự kiến. Bởi để có thể kinh doanh sản phẩm CW thì CTCK cần xin ý kiến cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 và theo thông tin HOSE được biết thì tính đến hiện tại chỉ có 3 công ty đã được cổ đông thông qua.


Việc xác định giá chứng quyền, theo như tham khảo các thị trường chứng khoán trên thế giới sẽ dựa trên các yếu tố quan trọng là giá chứng khoán cơ sở, biến động giá chứng khoán cơ sở, thời gian đáo hạn, lãi suất phi rủi ro...

Nói về chứng khoán làm cơ sở cho sản phẩm CW, bà Hà cho biết HOSE đã sàng lọc cổ phiếu trên cả hai sàn HOSE và HNX dựa trên nhiều tiêu chí như vốn hóa, thanh khoản... để đưa ra danh sách và có tầm 20 cổ phiếu đạt được tiêu chí để làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW.

Mặt khác, để hạn chế thao túng giá sản phẩm CW đem lại lợi ích cho một nhóm nhà đầu tư hay tổ chức, cơ quan quản lý cho biết đã tính đến một số giải pháp như lựa chọn chứng khoán cơ sở (thanh khoản đủ lớn, vốn hóa đủ lớn) để làm sao không nhóm, tổ chức nào thao túng được giá. Đồng thời, cũng quy định giá thanh toán vào ngày cuối cùng, không phải là giá của ngày giao dịch cuối cùng mà là giá bình quân của 5 phiên gần nhất.

Bà Hà chia sẻ những biện pháp này chỉ là một vài giải pháp ban đầu, khi sản phẩm chính thức được giao dịch trên thị trường cơ quan quản lý sẽ dựa vào tình hình thực tế mà bổ sung thêm để hoàn thiện hơn và hạn chế được các tay to trên thị trường.

 Theo NDH
Share:

Trang

Nổi bật

Giới siêu giàu kiếm tiền từ đâu?