Giá cổ phiếu của trang mạng xã hội Facebook tại Mỹ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây và vẫn có xu thế tiếp tục đi lên. Vậy đâu là nguyên nhân khiến nhà đầu tư đổ tiền vào cổ phiếu này dù mức giá đã cao?
Chỉ 3 năm rưỡi sau lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), tổng mức vốn hóa trên thị trường chứng khoán của Facebook đang dần tiến tới mốc 300 tỷ USD.
Khi mới được IPO, giá cổ phiếu của trang
mạng xã hội này không vượt quá được mốc 38USD/cổ trong hơn 1 năm. Nhưng
giờ đây, với kết quả kinh doanh khả quan, cổ phiếu của Facebook đang
tăng mạnh và giao dịch ở mức 103USD/cổ trong phiên 3/11/2015 với tổng
mức vốn hóa đạt 290 tỷ USD, đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng các công tu
công nghệ có mức vốn hóa lớn nhất thị trường sau Amazon, Microsoft, Alphabet (tên mới của Google) và Apple.
Các nhà đầu tư Phố Wall
hiện đang tích cực mua vào cổ phiếu Facebook dù mức giá cổ phiếu trên
doanh thu (tỷ lệ P/S) của hãng này đạt 20 lần, cao hơn nhiều so với
những công ty công nghệ khác như Apple, Amazon hay Alphabet.
Vào cuối phiên 4/11/2015, Facebook sẽ
công bố kết quả kinh doanh quý III/2015 và nhiều chuyên gia dự đoán
doanh thu của hãng sẽ đạt 43,7 tỷ USD, tang 36% so với cùng kỳ năm
trước. Hãng Thomson Reuters cũng dự đoán hệ số EPS của trang mạng xã hội
này sẽ đạt 52 cent, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, hãng phân tích Pivotal
Research nhận định Phố Wall đánh giá Facebook vẫn đang tăng trưởng và
hoạt động kinh doanh tốt, đồng thời ngày càng đóng vai trò quan trọng
trong ngành quảng cáo.
Vậy lý do nào khiến nhà đầu tư Phố Wall ưa thích cổ phiếu Facebook dù mức giá đã quá cao? Câu trả lời rất đơn giản, do kết quả kinh doanh của mảng điện thoại di động. Lĩnh vực quảng cáo trên điện thoại di động của Facebook hiện chiếm 76% tổng doanh thu, cao hơn so với mức 72% của năm trước.
Theo khảo sát của ComScore, ứng dụng
Facebook và Facebook Messenger dành cho điện thoại di động luôn đứng đầu
tại thị trường Mỹ. Nghiên cứu của hãng này cũng cho thấy người sử dụng
điện thoại thông minh tốn 50% thời gian cho những ứng dụng họ hay vào
nhất và 80% thời gian cho 3 ứng dụng mà họ thường xuyên dùng.
Ngày 14/10/2015, hãng nghiên cứu Argus
Research đã nâng mức khuyến nghị từ nắm giữ lên mua vào với mức giá mục
tiêu 115 USD/cổ cho Facebook cũng như nâng tỷ lệ EPS cho cả năm 2015 của
công ty này lên 2,04 USD. Theo báo cáo của hãng Argus, Facebook đã
thành công trong việc chuyển đổi mô hình tập trung từ máy tính cá nhân
sang khách hang sử dụng điện thoại di động.
Hiện Phố Wall đang theo kỳ vọng vào hoạt
động của những ứng dụng Instagram mà Facebook mua lại. Riêng trong quý
III/2015, ứng dụng này đã có 400 triệu lượt truy cập hàng tháng và ngày
càng có nhiều quảng cáo được đăng trên Instagram. Các nhà đầu tư kỳ vọng
Facebook sẽ tiếp tục phát triển mạnh Instragram cũng như các ứng dụng
khác như Messenger hay WhatsApp.
Ngoài ra, xu thế đăng quảng cáo bằng
video trên Facebook cũng đang ngày càng thịnh hành tại Mỹ và có khả năng
đe dọa vị thế của ngành truyền hình cũng như các ứng dụng quảng cáo
khác. Một thống kê của hãng IAB cho thấy ngành quảng cáo trực tuyến tại
Mỹ trong quý II/2015 tăng trưởng 23% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng
mạnh nhất kể từ quý II/2011.
Theo Trí Thức Trẻ