Số vận động viên mặc quần áo của các hãng Nhật Bản tại giải tennis Mỹ mở rộng năm nay áp đảo các đối thủ phương Tây.
Trận chung kết vừa diễn ra là cuộc đọ sức giữa Stan Wawrinka và Novak
Djokovic. Trong khi Wawrinka mặc đồ thi đấu của Yonex, Djokovic lại được
tài trợ bởi Uniqlo. Góp mặt trong các trận bán kết còn có một vận động
viên khác mặc đồ Uniqlo - Kei Nishikori, và Gael Monfils - mặc đồ Asics -
cũng là một thương hiệu Nhật Bản.
Trong hệ thống giải Grand Slam năm nay, các thương hiệu Nhật Bản áp đảo
đối thủ phương Tây. Họ tài trợ trang phục cho 7 vận động viên tham gia
các trận bán kết, nhiều hơn cả Nike, Adidas và New Balance cộng lại.

Novak Djokovic (trái) và Stan Wawrinka (phải) trong trận chung kết Mỹ mở rộng. Ảnh: Reuters
Marketing đã giúp họ tăng doanh thu toàn cầu và bù đắp lại ảnh hưởng
của dân số già và nền kinh tế ì ạch tại Nhật Bản. Uniqlo giờ còn có
nhiều cửa hàng ở nước ngoài hơn Nhật Bản. Còn đối thủ đồng hương của họ -
Yonex cũng có doanh thu tại quê nhà tăng liên tục từ 2012, sau 3 năm
liên tiếp đi xuống. Doanh thu từ thị trường quốc tế năm ngoái cũng gấp
đôi, lên 23,5 tỷ yên (230 triệu USD).
Dĩ nhiên, việc các thương hiệu Nhật Bản thống trị Grand Slam năm nay
còn do Nike không may mắn. Từ năm 2005 đến 2015, hai tay vợt Roger
Federer và Rafael Nadal mà họ tài trợ đều thống trị các giải tennis.
Nhưng năm nay, Federer đã hủy tham gia hàng loạt giải do vấn đề sức
khỏe. Còn Nadal cũng dừng chân tại vòng 4 giải Mỹ mở rộng.
Sự vượt lên của Djokovic và gần đây là Nishikori chính là cú hích cho
Uniqlo. Năm 2012, họ đã ký hợp đồng 5 năm với Djokovic, sau khi ký với
Nishikori một năm trước đó.
"Nishikori đã nâng tầm thương hiệu cho chúng tôi. Cậu ấy còn phản hồi
về những loại trang phục mình đang mặc. Và chúng tôi đã chỉnh sửa chúng
trong các thiết kế về sau", Naoto Miyazawa - người phát ngôn của Fast
Retailing – công ty sở hữu thương hiệu Uniqlo cho biết.
Bob Dorfman - Giám đốc sáng tạo tại Baker Street Advertising nhận xét
sự hiện diện này rất quan trọng. "Là tân binh trong lĩnh vực cung cấp
trang phục thi đấu tennis, việc này chắc chắn sẽ giúp các thương hiệu
Nhật Bản nổi tiếng với những khán giả trung thành".
>> 10 năm nữa, nhắc đến thương hiệu Nhật là nói về Uniqlo, thay vì Toyota
Hà Thu (theo Bloomberg)
Vnexpress