1. Tập đoàn Vingroup (VIC)
Cái tên đầu tiên cần phải nhắc tới tiếp
tục là Tập đoàn Vingroup. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2016,
tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 23.886 tỷ đồng, tăng 66,68% so với cùng
kỳ năm trước. Tổng lãi trước thuế đạt 1.578 tỷ đồng, tăng trưởng 53%.
Lũy kế cả năm 2016, Vingroup đạt 58.597
tỷ đồng doanh thu, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận 6.134
tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 115% so với cùng kỳ. Trong khi đó,
lợi nhuận sau thuế đạt 3.505 tỷ đồng, gấp hơn 2,3 lần so với cùng kỳ năm
trước; lợi nhuận ròng của công ty mẹ ghi nhận gần 1.553,6 tỷ đồng, tăng
27%.
Đạt được kết quả này, theo ghi nhận từ
báo cáo tài chính của Vingroup qua các quý, đến từ việc tăng trưởng
doanh thu ở tất cả các thương hiệu gồm Vinhomes, Vincom Retail,
Vinpearl, Vinpearl Land, Vinschool, Vinmec, VinMart, Vinmart+ và VinPro.
Trong đó, năm 2016, Vingroup ghi nhận
tổng doanh thu chuyển nhượng bất động sản đạt 38.132 tỷ đồng, tăng 80%
so với năm 2015; doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các
dịch vụ có liên quan đạt 3.197 tỷ đồng, tăng 20%; doanh thu kinh doanh
khách sạn, du lịch và vui chơi giải trí đạt 4.746 tỷ đồng, tăng 66%
doanh thu từ bệnh viện và các dịch vụ có liên quan đạt 1.090 tỷ đồng,
tăng 41%.
Trong khi đó, Vimart và Vinmart+ và
VinPro ghi nhận mức doanh thu từ bán hàng tại siêu thị và cửa hàng tiện
ích đạt 9.136 tỷ đồng, tăng 112% còn doanh thu cung cấp dịch vụ giáo dục
và các dịch vụ có liên quan đạt 730 tỷ đồng, tăng 42%.
Về hàng tồn kho, theo ghi nhận từ báo
cáo tài chính do Vingroup công bố, tính đến cuối năm 2016, tổng lượng
tồn kho tập đoàn này là hơn 32.045 tỷ đồng, dẫn đầu toàn thị trường. Tuy
nhiên, chủ yếu là bất động sản đang xây dựng hơn 28.600 tỷ đồng, còn
bất động sản sẵn sàng để bán thì chỉ còn 709 tỷ đồng, giảm 70% so với
đầu năm.
Bước sang năm 2017, dù chưa chính thức
đưa ra kế hoạch cụ thể, nhưng với việc ra mắt hai mô hình Vincom+ và
VinCity, Vingroup hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều tiếng vang trên thị
trường với chiến lược mở rộng phân khúc đầu tư (nhà giá bình dân chỉ từ
700 triệu Vincity), cũng như mở rộng mô hình hoạt động (trung tâm mua
sắm bố trí theo mô hình “một điểm đến - nhiều lựa chọn”) tới tận các
huyện, thị trên toàn quốc.
2. Tập đoàn Novaland (NVL)
Cái tên tiếp theo phải kể đến là
Novaland, một ông lớn vừa chính thức niêm yết trên HOSE cuối năm 2016.
Nằm trong top các doanh nghiệp địa ốc có tiếng tại Việt Nam trong vài
năm trở lại đây, nhưng phải đến khi chính thức niêm yết, kết quả kinh
doanh của Novaland mới được hé lộ.
Theo đó, năm 2016 vừa qua, Novaland đạt
hơn 7.359 tỷ đồng doanh thu thuần, đứng thứ 2 toàn thị trường sau
Vingroup, tăng 10,3% so với năm 2015. Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế
đạt 2.193 tỷ đồng, tăng 260% so với cùng kỳ năm trước.
Được biết, nhằm thu hút thêm vốn đầu tư
mở rộng kinh doanh dự án, NVL tiếp tục đưa ra kế hoạch kinh doanh táo
bạo với doanh thu thuần năm 2017 dự kiến ở mức 17.528 tỷ đồng và lãi
ròng 3.144 tỷ đồng; lần lượt tăng trưởng 160% và 91% so với kế hoạch
2016. Theo đó, cơ sở để Tập đoàn đưa ra hai con số trên là việc được ghi
nhận doanh thu lớn đến từ 7 dự án đã được bàn giao từ năm 2014 và 2015.
Bên cạnh đó, trong năm 2016 Công ty đã
triển khai 21 dự án và năm 2017 dự kiến tiếp tục bàn giao các căn hộ
thuộc dự án The Tresor (quận 4), Lucky Palace (quận 6), GardenGate,
Golden Masion, Kingston Residence, Orchard Garden (quận Phú Nhuận) và
The Botanica (quận Tân Bình).
3. Tập đoàn FLC (FLC)
Một ông lớn bất động sản tiếp theo cũng
ghi nhận kết quả tăng trưởng khá ổn định trong năm 2016 vừa qua là Tập
đoàn FLC. Theo báo cáo tài chính công bố, tính đến cuối năm 2016, FLC
đạt tổng doanh thu 6.347,7 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2015 và tương
đương 91% kế hoạch năm. Lãi trước thuế ghi nhận 1.293 tỷ đồng, tăng
trưởng 9% và vượt 8% chỉ tiêu đề ra.
Trong đó, dù doanh thu bán hàng hóa năm
2016 của FLC chỉ đạt hơn 2.026 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm 2015,
nhưng nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh 219%, đạt hơn
3.620 tỷ đồng, cùng với doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 119% đạt hơn 640
tỷ đồng, nên vẫn giúp doanh thu năm 2016 tăng mạnh.
Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc
FLC cho biết, năm 2017, Tập đoàn phấn đấu đạt 13.000 tỷ đồng doanh thu
từ mảng bất động sản. Năm nay, FLC sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới,
trong đó có thể kể đến hometel kết hợp shophouse (nhà phố thương mại)
theo hình thức kết hợp bất động sản phục vụ bán hàng với cho thuê phòng
nghỉ ở FLC Lux City Sầm Sơn “thành phố không ngủ”...
(Còn tiếp)
Theo Ninh Việt
Báo Đầu tư Bất động sản
Báo Đầu tư Bất động sản