Branson luôn luôn thực hiện mọi việc với một tiếng vang.
Virgin bắt đầu gây tiếng vang trên sân khấu Anh trong những năm 70 thế kỷ trước với hãng ghi âm Virgin Records đầy sáng tạo, sản phẩm trí tuệ của ông chủ Richard Branson, người đã ký hợp đồng với các nghệ sĩ không tên và bắt đầu một công cuộc quảng cáo dài hơi vẫn còn tiếp tục đến ngày nay.
Branson
sau đó bán Virgin Records cho Gai-EMI với mức giá gần 1 tỷ USD trong năm
1992, nhưng đã sáng tạo ra hơn 400 công ty, doanh thu đạt 15 tỷ bảng
Anh (2012) và hơn 50.000 nhân viên trên toàn thế giới.
Cơ hội làm tốt hơn ở những nơi khách hàng được phục vụ kém
Cái tên Virgin và nhân cách của Branson giúp bán nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng như
máy bay, tàu hỏa, tài chính, nước giải khát, âm nhạc, điện thoại di
động, xe hơi, rượu, xuất bản, thậm chí cả trang phục cô dâu.
Branson
có thể tạo ra lợi ích trong gần như bất kỳ thương vụ nào mình muốn bằng
cách gắn tên Virgin vào cho nó. Ông cung cấp thương hiệu và một khoản
đầu tư ban đầu nhỏ và rồi lấy quyền kiểm soát đa số, và các đối tác tên
tuổi khác kéo đến cùng với tiền mặt.
Tập đoàn Virgin tìm kiếm cơ hội mới tại các thị trường với khách hàng được phục vụ kém, quá tải và các đối thủ cạnh tranh tự mãn.
Branson giải thích: "Bất cứ nơi nào chúng tôi tìm thấy họ, sẽ có khu
vực cơ hội rõ ràng để cho Virgin làm một công việc tốt hơn nhiều so với
các đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi giới thiệu sự tin tưởng, sáng tạo và
thân thiện với khách hàng ở những nơi chúng không tồn tại."
Một
số nhà phê bình tài chính chỉ ra rằng Branson đang pha loãng thương
hiệu và ôm đồm quá nhiều doanh nghiệp. Đã có một số cái tên xuất hiện
như Virgin Cola, Virgin Cosmetics và Virgin Vodka đã
hoàn toàn biến mất. Nhưng bất chấp sự đa dạng, tất cả cá dòng sản phẩm,
dịch của của Virgin đều bao hàm giá trị tiền bạc, chất lượng, cách tân,
vui vẻ và một cảm giác cạnh tranh đầy thách thức.
Nếu có lý do tốt, truyền thông sẽ tự mò đến
Là bậc thầy của các chiêu trò quảng cáo mang tính chiến lược, Branson biết các nhiếp ảnh gia có một công việc để làm và họ sẽ tìm đến các sự kiện nếu ông cho họ một lý do tốt. Ông
đã thâu tóm hãng hàng không tẻ nhạt và đắt đỏ British Airways bằng cách
dùng thiết bị bay từ thời chiến tranh thế giới thứ I để công bố sự hình
thành của Virgin Atlantic vào năm 1984.
Các
chuyến bay đầu tiên cất cánh mang theo toàn những người nổi tiếng và
giới truyền thông, được trang bị một ban kèn đồng, nhân viên phục vụ từ
nhà hàng Maxim's thắt cà vạt trắng, mặc lễ phục đuôi tôm trắng và rượu
sâm-panh uống thoải mái. Bức tiệc trên không tha hồ tận hưởng sự phủ
sóng trên báo chí quốc tế và lượng quảng cáo miễn phí trị giá hàng triệu
USD.
Khi tung ra Virgin Cola
ở Mỹ năm 1998, Branson lái một chiếc xe tăng quân đội xuống đại lộ số
Năm ở New York, thu hút các cuộc phỏng vấn trên từng chương trình truyền
hình buổi sáng.
Branson lái một chiếc xe tăng quảng bá Virgin Cola.
Năm 2002, ông nhảy xuống quảng trường Thời đại từ một chiếc cần cẩu để công bố doanh nghiệp điện thoại di động của mình.
Năm 2004, để giới thiệu một dòng các đồ chơi công nghệ thời thượng mang tên Virgin Pulse,
Branson lại chiếm lấy sân khấu trung tâm, xuất hiện tại một hộp đêm của
New York cùng đôi tất màu da người và khéo léo kèm theo một máy chơi CD
di động.
Mặc dù luôn tránh cách nghiên cứu thị
trường truyền thống bằng một thái độ "Mặc kệ nó, làm tới đi", Branson
vẫn tiếp xúc khách hàng thường xuyên.
Khi lập ra Virgin Atlantic,
ông gọi 50 khách hàng mỗi tháng để trò chuyện và nhận phản hồi của họ.
Ông xuất hiện trong các sân bay để cùng chen lấn với khách hàng, và nếu
một chiếc máy bay bị trì hoãn, ông trao tặng cho họ phiếu quà tặng cho
một cửa hàng Virgin Megastore hoặc giảm giá cho các chuyến du lịch trong tương lai.
Những sáng tạo vì xã hội, cứu hành tinh
Branson còn khởi xướng quỹ phi lợi nhuận mang tên Virgin Unite
để giải quyết các vấn đề toàn cầu, xã hội và môi trường, với cách tiếp
cận kiểu thầu khoán. Một nhóm nhà khoa học, doanh nhân và những người
đam mê môi trường tư vấn cho Virgin về những gì hãng cần phải làm ở cấp
độ căn bản và toàn cầu. Mục đích là để thay đổi cách thức "các doanh
nghiệp và các ban ngành xã hội làm việc với nhau - biến kinh doanh thành
một thế lực vì sự tốt đẹp".
Branson biến trách
nhiệm công ty và phát triển bền vững (CR/CD) thành một ưu tiến chính
cho tất cả doanh nghiệp của mình. Mỗi doanh nghiệp phải có một hành động
có trách nhiệm xã hội và giảm lượng khí thải carbon của nó. Branson nói
"Tôi tin rằng tương lai, chúng ta sẽ có thể tận hưởng lối sống lành
mạnh và đầy đủ trong khi giảm thiểu các tiêu cực mà chúng ta gây ra trên
thế giới".
Virgin phân loại các doanh nghiệp của mình thành 8 nhóm trách nhiệm xã hội và bền vững:
Bay cao, Tất cả chúng ta sẽ đi nghỉ hè, Duy trì liên lạc, Canh chừng
các đồng xu, Đi từ A đến B, Cơ thể của tôi là một ngôi đền, Ra khỏi thế
giới này và Hãy ra ngoài và thư giãn. Mỗi nhóm sẽ làm những điều đặc
biệt tốt đẹp trong ngành công nghiệp của mình, cũng như giúp giảm bớt
những điều xấu xa đi kèm với chúng.
Virgin Wine chỉ thu mua từ các trang trại nhỏ và trả giá hợp lý, đồng thời quảng bá việc uống có ý thức. Virgin Games, một trang web cờ bạc trực tuyến, quảng bá cờ bạc có trách nhiệm và giúp nhận dạng, làm giảm chứng nghiện cờ bạc. Virgin Money tập trung vào cho vay hợp lý. Và danh sách cứ thế tiếp tục.
Virgin Aviation
có lẽ là thử thách khó khăn nhất, nó đại diện cho 7 triệu trên 8 triệu
tấn CO2 mà Virgin tạo ra mỗi năm. Tuy nhiên. Branson đã biến vấn đề
thành một cơ hội. Nỗ lực đó đã phát triển thành quỹ Virgin Xanh, đầu tư
vào các cơ hội năng lượng tái tạo từ năng lượng mặt trời cho đến lọc
nước, ước đạt 3 tỷ USD giá trị vào năm 2016.
Năm 2007, Branson thành lập Thử thách Trái đất để
thưởng 25 triệu USD cho bất kỳ người nào hoặc một nhóm người phát triển
cách loại bỏ khí nhà kính trong khí quyển lâu dài, an toàn và có thể
thương mại hóa. Các phát minh gửi đến sẽ được xem xét bởi nhóm các nhà
khoa học, các giáo sư và các chuyên gia môi trường.
Cho
dù tìm kiếm doanh nghiệp mới, tạo ra quảng cáo theo phong cách đặc
trưng hay khuyến khích nghiên cứu để giúp hành tinh, Branson luôn luôn
thực hiện nó với một tiếng vang.