Bí mật phát triển với tốc độ “chóng mặt” của website
bán hàng thời trang trực tuyến hiện nay dường như nằm ở vấn đề làm sao
để vận chuyển quần áo nhanh nhất đến khách hàng và tới nhiều địa điểm
hơn.

Nội dung nổi bật:
-
Inditex, hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ sở hữu của
thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara tiết lộ “bí kíp” kinh doanh
online đó là làm mọi cách để có thể đáp ứng các đơn hàng trực tuyến trên
toàn thế giới nhanh nhất có thể.
- Với
tốc độ phát triển Internet chóng mặt như hiện nay, cách phục vụ khách
hàng online nhanh chóng, chiếm được cảm tình của họ dường như là con
đường nhanh nhất và ngắn nhất để mở rộng thị trường và tăng thêm sức
mạnh thương hiệu.
- Mặc dù hiện Inditex
đang sở hữu gần 6.400 của hàng khắp thế giới, những hãng này vẫn đang
tiếp tục tập trung phát triển thêm các website bán hàng online.
Inditex,
hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ sở hữu của thương
hiệu thời trang nổi tiếng Zara tiết lộ “bí kíp” kinh doanh online đó là làm mọi cách để có thể đáp ứng các đơn hàng trực tuyến trên toàn thế giới nhanh hơn đối thủ.
Theo
đó, hãng này mở ra các kho hàng tại nhiều địa điểm, đồng thời điều hành
các website bán hàng trực tuyến và thu hút, chiếm cảm tình của khách
hàng không chỉ bằng chất lượng sản phẩm mà còn bởi phong cách phục vụ
nhanh chóng.
Hiện nay, Inditex đã mở
thêm 4 kho hàng ở khu vực châu Âu để chuyên phục vụ khách hàng tại
những quốc gia trong khu vực này, nhất là Thụy Điển và Đức. Ngoài ra,
cũng có 2 cửa hàng mở tại Mỹ, chuyên phục vụ người tiêu dùng tại bờ Tây
từ Los Angeles.
Trong một cuộc hội
thảo diễn ra vào ngày thứ 4 vừa qua, chủ tịch Inditex, ông Pablo Isla
khẳng định: “Trong tất cả các trường hợp, chúng tôi luôn cố gắng vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng chỉ một ngày sau khi nhận được thông tin đặt hàng.
Tuy nhiên, đến nay, tôi có thể tự tin tuyên bố rằng, thời gian vận
chuyển này không còn là sự cố gắng mà là mục tiêu và thời hạn vận chuyển
chuẩn mực của toàn bộ hệ thống thuộc sở hữu của Inditex”.
Nhìn
nhận sâu hơn vào vấn đề, có thể hiểu vì sao, Inditex không hề tỏ ra lo
ngại trước việc tồn kho quá nhiều quần áo hay không ngần ngại chi những
khoản tiền lớn để thuê mặt bằng những cửa hàng trưng bày sản phẩm sang
trọng đặt tại những con phố hàng đầu thế giới. Ngoài ra, việc mở rộng
kinh doanh online cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hãng phát triển và mở
rộng chuỗi thương hiệu quần áo trẻ em như Massimo Dutti, Oysho,
Uterque.
Và đương nhiên, với tốc độ
phát triển internet chóng mặt như hiện nay, cách phục vụ khách hàng
online nhanh chóng, chiếm được cảm tình của họ dường như là con đường
nhanh nhất để mở rộng thị trường và tăng thêm sức mạnh thương hiệu.
Đứng trên một phương diện khác, việc liên tục mở ra những website bán hàng online cho từng thương hiệu quần áo
là chiến lược thông minh và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc mở một
cửa hàng trực tiếp, thuê nhân công, đội ngũ bán hàng và trả tiền thuê
địa điểm.
Một chiến thuật khác khiến
các website bán hàng online của Inditex làm việc hiệu quả và sản sinh
ra nhiều tiền hơn đó là đáp ứng nhanh chóng cho các kho hàng, đại lý.
Ông Isla cho biết: "Tất cả các kho hàng của chúng tôi sẽ được vận chuyển
hàng mới cứ 2 tuần một lần".
Theo
giải thích của ông Isla thì: “Việc này giống như mở một cửa hàng mà
không cần cửa hàng vậy, nó chỉ đơn thuần là một kho chứa hàng. Tuy
nhiên, cũng cần phải chắc chắn rằng, cần phải vận chuyển hàng hóa tới
đúng kho hàng và đúng chất lượng. Với mỗi kho hàng ở mỗi vùng khác nhau
sẽ có nhu cầu về hàng hóa khác nhau. Tất cả phải đảm bảo rằng, hàng hóa
được vận chuyển tới đúng nơi, đúng nhu cầu và khi cập nhập lên website
sẽ khiến khách hàng không thể từ chối”.
Mặc dù hiện Inditex
đang sở hữu gần 6.400 của hàng khắp thế giới, những hãng này vẫn đang
tiếp tục tập trung phát triển thêm các website bán hàng online. Công
ty hiện đang nhận đơn hàng trực tuyến từ 21 nước khác nhau tại châu Âu,
Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Dự kiến trong thời gian tới, hãng sẽ mở
rộng thêm thị trường online đến Mexico, Hàn Quốc.
“Chúng
tôi đang mở rộng phạm vi bán hàng trực tuyến ra khắp thế giới bằng
phương thức cực kỳ đơn giản”, ông Isla phát biểu. Người ta nói rằng, đây
là lần đầu tiên trong vòng 20 năm làm lãnh đạo, Isla dùng từ “cực kỳ
đơn giản”.
Ông cũng tuyên bố thêm: “Thời
gian tới chúng tôi sẽ bán quần áo mang thương hiệu của hãng tại các hệ
thống thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc là Tmall, Alibaba”.
Đây có vẻ là quyết định khó khăn của ông Isla bởi nó đồng nghĩa với
việc thương hiệu Zara sẽ mất đi một phần sức mạnh tại một trong những
thị trường lớn nhất thế giới.